Giáo án Ngữ văn 12 tuần 19

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 19

VỢ CHỒNG A PHỦ

 Tô Hoài

A. Mục tiêu bài học:

 1. Veà kieán thöùc: Giuùp hoïc sinh :

Qua câu chuyện cuộc đời và số phận cảu cặp vợ chồng người Mông: Mị - A Phủ, hiểu được cuộc sống cơ cực, tối tăm của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao dười ách áp bức, thống trị của thực dân Pháp và phong kiến tay sai.

Quá trình người dân lao động nghèo thức tỉnh, giác ngộ cách mạng, vùng lên tự giải phóng đời mình, đi theo tiếng gọi của Đảng.

 2. Veà kó naêng:

- Nắm được những nét đặc sắc về nghệ thuật của thiên truyện: Nghệ thuật kể chuyện linh hoạt, khắc họa tính cách nhân vật, sự tinh tế trong diễn tả nội tâm, sở trường trong quan sát những nét lạ về phong tục, tập quán và cá tính người dân tộc Mông

- Lời văn mang màu sắc dân tộc và giàu chất thơ.

 

doc 8 trang Người đăng kidphuong Lượt xem 1055Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn 12 tuần 19", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án tuần 19	 
Tiết PPCT 55, 56– Văn học.
VỢ CHỒNG A PHỦ
	Tô Hoài 
---------------------------------------------------
A. Mục tiêu bài học: 
 1. Veà kieán thöùc: Giuùp hoïc sinh :
Qua câu chuyện cuộc đời và số phận cảu cặp vợ chồng người Mông: Mị - A Phủ, hiểu được cuộc sống cơ cực, tối tăm của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao dười ách áp bức, thống trị của thực dân Pháp và phong kiến tay sai.
Quá trình người dân lao động nghèo thức tỉnh, giác ngộ cách mạng, vùng lên tự giải phóng đời mình, đi theo tiếng gọi của Đảng.
 2. Veà kó naêng:
- Nắm được những nét đặc sắc về nghệ thuật của thiên truyện: Nghệ thuật kể chuyện linh hoạt, khắc họa tính cách nhân vật, sự tinh tế trong diễn tả nội tâm, sở trường trong quan sát những nét lạ về phong tục, tập quán và cá tính người dân tộc Mông
- Lời văn mang màu sắc dân tộc và giàu chất thơ.
B. Phương pháp thực hiện
- Gợi mở, phát vấn, thảo luận nhóm, thuyết giảng.
C. Phương tiện thực hiện:
1.Chuaån bò cuûa giaùo vieân: 
- Ñoà duøng daïy hoïc : Tài liệu tham khảo: Sách giáo khoa, sách giáo viên, thiết kế bài giảng. 
2. Chuaån bò cuûa hoïc sinh : 
	+ ChuÈn bÞ SGK, vë ghi ®Çy ®ñ
	+ ChuÈn bÞ phiÕu tr¶ lêi c©u hái theo mÉu.
D. Tiến trình lên lớp:
 	1. OÅn ñònh tình hình lôùp : (1phuùt) Kieåm tra neà neáp, só soá, taùc phong hoïc sinh.
 	2. Kieåm tra baøi cuõ : (5 phuùt)
-Gv kiểm tra sự chuẩn bị sách vở, tinh thần thái độ của học sinh trong tiết học đầu tiên của học hỳ 
- Nhắc nhở, chấn chỉnh, hướng tới mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ năm học.
	3. Giaûng baøi môùi:
- Giôùi thieäu baøi : (2 phuùt)
 Trong chương trình THCS em đã dược học tác phẩm nổi tiếng nào của Tô Hoài?( Dế mèn phêu lưu kí)
	Tô Hoài (1920) là một trong những nhà van lão thành hiếm hoi của văn đàn VN, người đã sống qua 4/5 của thế kỉ XX và hiện nay, dù ngấp nghé ỏ tuổi 90 ông vẫn sống khỏe và viết đều. Ngoài Dế mèn phiêu lưu kí, tác phẩm đầu tay (1941) nổi tiếng thế giới. Bạn đọc khắp nơi còn biết đến nhiều tác phẩm nổi tiếng của Tô Hoài, trong đó có truyện ngắn xuất sắc của ông : Vợ chồng A Phủ, rút từ tập truyện Tây Bắc (1953)
- Tieán trình baøi daïy:
Hoạt động của GV 
H/đ của HS
Yêu cầu cần đạt
Hoạt động 1: H/dẫn HS tìm hiểu chung về tác giả và tác phẩm.
-Nêu nét chính về tác giả ? 
-Nêu xuất xứ của tác phẩm?
-Gọi HS tóm tắt cốt truyện
-GV h/dẫn HS nắm cốt truyện: đoạn trích giảng thuộc phần đầu - phần thành công nhất về nghệ thuật của thiên truyện. 
Hoạt động 2:HS tìm hiểu chi tiết văn bản đoạn trích.
-Đọc đoạn văn giới thiệu sự xuất hiện của nhân vật Mị và cho biết Mị xuất hiện trong bối cảnh như thế nào?
-Qua sự xuất hiện của Mị, em cảm nhận như thế nào về Mị và có nhận xét gì về cách giới thiệu nhân vật của Tô Hoài?
-Trước khi làm dâu gạt nợ nhà thống lí PaTra, Mị là một cô gái có gì đặc biệt? (Tìm chi tiết về Mị trong văn bản: rất đẹp, tài hoa, tự trọng).
-GV có thể liên hệ đến một số kiểu nhân vật phụ nữ tương tự (tài, sắc, số phận bất hạnh) như: Kiều, Đào (Mùa lạc) 
-Khi về làm dâu Mị đã phản ứng như thế nào? Suy nghĩ về những phản ứng đó?
-Theo em nỗi đau lớn nhất của Mị là gì? (Mị bị bóc lột sức lao động, nhưng đau đớn hơn cả là nỗi đau tinh thần)
-Vì sao khi bố Mị qua đời rồi, Mị lại không ăn lá ngón để tự tử nữa?
-Mùa xuân ở Hồng Ngài được miêu tả như thế nào? Nó có tác dụng gì trong việc thể hiện tâm trạng Mị?
-Cảnh thiên nhiên mùa xuân có tác động gì đến Mị?
-Phân tích diễn biến tâm trạng Mị trong đêm tình mùa xuân? Nhận xét về nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật của Tô Hoài.
-Khi bị A Sử trói đứng, Mị có biểu hiện gì? Vì sao Mị có biểu hiện ấy?
-Diễn biến tâm trạng Mị khi thấy A Phủ bị trói? Nguyên nhân nào khiến cho Mị vùng dậy cắt dây cởi trói cho A Phủ?
-Bình luận về giá trị nhân đạo và nghệ thuật thể hiện tâm lí nhân vật của Tô Hoài?
-Ấn tượng của anh (chị) về tính cách nhân vật A Phủ (qua hành động đánh nhau với A Sử, lúc bị xử kiện và khi về làm công gạt nợ ở nhà thống lí PáTra). Bút pháp của nhà văn khi miêu tả nhân vật Mị và nhân vật A Phủ có gì khác nhau? 
Hoạt động 3: H/dẫn HS tổng kết và luyện tập.
-Những nét độc đáo trong quan sát và diễn tả của tác giả về đề tài miền núi(nếp sinh hoạt, phong tục, thiên nhiên, con người, xây dựng tình huống, cốt truyện, nghệ thuật dẫn truyện,)?
Hoạt động 1: HS tìm hiểu chung về tác giả và tác phẩm.
- Đọc tiểu dẫn SGk và phát biểu.
-Lưu ý về đặc điểm văn phong Tô Hoài.
-Dựa vào tiểu dẫn để phát biểu theo câu hỏi của giáo viên.
-HS tóm tắt cốt truyện 
Hoạt động 2:HS tìm hiểu chi tiết văn bản đoạn trích.
-HS đọc đoạn trích, cảm nhận và phát biểu
-HS nêu cảm nhận về Mị và nhận xét về cách giới thiệu nhân vật rất ấn tượng của Tô Hoài.
-Tìm chi tiết trong văn bản: trai đứng nhẵn cả chân vách đầu buồng Mị, thổi sáo, đi làm nương trả nợ cho bố
-Tìm dẫn chứng: Lúc đầu: khóc, nắm lá ngón, Sau đó: sống câm lặng.
-HS trung bình trả lời
-HS khá nhận xét
-Nỗi đau tinh thần
-HS giỏi trả lời: vì lúc ấy Mị không tha thiết gì với sự sống nữa, Mị sống mất hết ý thức
-Nêu dẫn chứng miêu tả mùa xuân và phát hiện dụng ý của Tô Hoài trong việc diễn tả tâm trạng Mị
-Khiến Mị quên đi thực tại mà sống với kí ức thời trẻ, đánh thức khát vọng sống bấy lâu ngủ yên trong Mị. 
-Theo dõi văn bản, tìm dẫn chứng, bình luận
-Mị vẫn sống với kí ức, với tiếng sáo, hơi rượu, cuộc chơi
-HS thảo luận nhóm, cử đại diện trình bày
-Lúc đầu thản nhiênànhìn thấy dòng nước mắt nghĩ đến mình bị tróià ý thức được tội ác cha con thống lí PaTra àthương mìnhàthương người à hành động
-HS thảo luận nhóm. cử đại diện trình bày, HS khác bổ sung, nhận xét
-Ấn tượng về A Phủ là số phận đặc biệt và tính cách đặc biệt. Nếu Mị được nhìn từ bên trong với sức sống tiềm tang thì A Phủ được nhìn từ bên ngoài, tạo điểm nhấn về tính cách ở những hành động
Hoạt động 3: HS đánh giá lại về nội dung, nghệ thuật tác phẩm, làm bài luyện tập
I- Tìm hiểu chung:
1. Taùc giaû: 
-Nguyeãn Sen, sinh năm 1920,tænh Haø Đoâng(nay HaøNoäi)
-Tuoåi thô,tuoåi treû:laên loän kieám soáng
-Voán hieåu bieát saâu saéc veà phong tuïc taäp quaùn, loái keå chuyeän hoùm hænh loâi cuoán
-Caùc taùc phaåm tieâu bieåu:Deá Meøn phieâu löu kí,Truyeän Taây Baéc
2.Vaên baûn 
a.Xuaát xöù:
- Vôï choàng A Phuû In trong taäp Truyeän Taây Baéc –ñöôïc taëng giaûi nhaát:giaûi thöôûng Hoäi vaên ngheä Vieät Nam 1954-1955
- Ñoaïn trích : phaàn ñaàu TP
b.Nhaân vaät-Coát truyeän:SGK
-Mò,A Phuû,A Söû,Thoáng lí Paù Tra,A Chaâu
-Mò vaø A Phuû ôû Hoàng Ngaøi, -Mò vaø A Phuû ôû Phieàng Sa
II.Ñoïc –hieåu văn bản
1. Nhaân vaät Mò
a.Söï xuaát hieän cuûa nhaân vaät
-Hình aûnh: Moät coâ con gaùi ngoài quay sôïi gai beân taûng ñaù tröôùc cöûa, caïnh taøu ngöïa.Luùc naøo cuõng vaäy, duø quay sôïi, thaùi coû ngöïa, deät vaûi,cheû cuûi hay ñi coõng nöôùc döôùi khe suoái, coâ aáy cuõng cuùi maët, maët buoàn röôøi röôïi”
àMoät coâ gaùi lẻ loi, aâm thaàm nhö laãn vaøo caùc vaät voâ tri voâ giaùc:caùi quay sôïi,taøu ngöïa,taûng ñaù
àCaùch giôùi thieäu nhaân vaät aán töôïng
b.Mò vaø cuoäc ñôøi cöïc nhuïc,khoå ñau
*Mò tröôùc khi laøm daâu gaït nôï nhaø thoáng lí Paù Tra: Moät coâ con gaùi(
- Laø coâ gaùi treû ñeïp, coù taøi thoåi saùo: “Trai ñeán ñöùng nhaün caû chaân vaùch ñaàu buoâng Mò”, “Mò thoåi saùo gioûi, Mò uoán chieác laù treân moâi, thoåi laù cuõng hay nhö thoåi saùo.Coù bieát bao nhieâu ngöôøi meâ, ngaøy ñeâm ñaõ thoåi saùo ñi theo mò”
- Laø ngöôøi con hieáu thaûo,töï troïng: “Con nay ñaõ bieát cuoác nöông laøm ngoâ,con phaûi laøm nöông ngoâ giaû nôï thay cho boá. Boá ñöøng baùn con cho nhaø giaøu
*Khi veà laøm daâu nhaø thoáng lí
-Coù ñeán haøng maáy thaùng,ñeâm naøo Mò cuõng khoùcMò neùm naém laù ngoùn xuoáng ñaát”Con ngöïa con traâu laøm coøn coù luùc, ñeâm noù coøn ñöùng gaõi chaân,ñöùng nhai coû, ñaøn baø con gaùi nhaø naøy thì vuøi vaøo vieäc laøm caû ñeâm caû ngaøyàNỗi khoå thể xaùc
-Moãi ngaøy Mò khoâng noùi, luøi luõi nhö con ruøa nuoâi trong xoù cöûa.ÔÛ caùi buoàng Mò naèm, kín mít, coù moät chieác cöûa soå moät loã vuoâng baèng baøn tay, luùc naøo troâng ra cuõng chæ thaáy traêng traéng, khoâng bieát laø söông hay laø naéngànoãi ñau tinh thaàn
àMò laø con nôï vöøa laø con daâu,linh hoàn cuûa Mò ñaõ ñem trình ma nhaø thoáng lí..Mò phaûi keùo leâ caùi thaân phaän khoán khoå cuûa mình cho ñeán taøn ñôøi 
=> Soáng taêm toái, nhaãn nhuïc, laëng caâm, ñau khoå.
c.Mò vaø Söùc soáng tieàm taøng:
*Caûnh muøa xuaân
-“Hoàng Ngaøi naêm aáy aên teát giöõa luùc gioù thoåi vaøo coû gianh vaøng öûng, gioù vaø reùt taát döõ doäi.Nhöng trong caùc laøng Meøo Ñoû,nhöõng chieác vaùy hoa ñaõ ñem ra phôi treân moûm ñaù xoøe nhö nhöõng con böôùm saëc sôõ
-Ñaùm treû ñôïi teát,chôi quay cöôøi aàm treân saân chôi tröôùc nhaø..tieáng saùo: Ta khoâng coù con trai con gaùi-Ta ñi tìm ngöôøi yeâu
*Taâm traïng cuûa Mò trong ñeâm tình muøa xuaân
-Luùc uoáng röôïi ñoùn xuaân
-“Mò leùn laáy hũ röôïi,cöù uoáng öøng öïc töøng baùt”
àMò ñang uoáng caùi ñaéng cay cuûa phaàn ñôøi ñaõ qua,uoáng caùi khao khaùt cuûa phaàn ñôøi chöa tôùi
-Khi nghe tieáng saùo goïi baïn
-“loøng Mò thì ñang soáng veà ngaøy tröôùcMò thaáy phôi phôùi trôû laïi,trong loøng ñoät nhieân vui söôùng nhö nhöõng ñeâm teát ngaøy tröôùcMò muoán ñi chôiAnh neùm Pao, em khoâng baét-Em khoâng yeâu quaû Pao rôi roài..Trong ñaàu Mò ñang raäp rôøn tieáng saùo”
-Khi bò A Söû troùi ñöùng
+ “Trong boùng toái,Mò ñöùng im laëng,nhö khoâng bieát mình ñang bò troùi.Hôi röôïi coøn noàng naøn,Mò vaãn nghe tieáng saùo ñöa Mò ñi theo nhöõng cuoäc chôi..Mò vuøng böôùc ñi.Nhöng tay chaân ñau khoâng cöïa ñöôc..Mò nín khoùc, Mò laïi boài hoài..
*Taâm traïng vaø haønh ñoäng cuûa Mò khi thaáy A Phuû bò troùi ñöùng
-“Mò nhìn sang thaáy A Phuû Maáy ñeâm nay nhö theá.Nhöng Mò vaãn thaûn nhieân thoåi löûa hô tay
-“Mò leù maét troâng sang,thaáy hai maét A Phuû cuõng vöøa môû,moät doøng nöôùc maétTrôøi ôi nó bắt troùi ñöùng ngöôøi ta ñeán cheát.Chuùng noù thaät ñoäc aùcMò nhôù laïi ñôøi mình
-“Mò roùn reùn böôùc laïiMò ruùt con dao nhoû caét luùa, caét nuùt daây maâyMò ñöùng laëng trong boùng toái. Roài Mò cuõng vụt chaïy ra
=> Dieãn bieán taâm lí tinh teá ñöôïc mieâu taû töø noäi taâm -> haønh ñoäng.
=> Taøi naêng cuûa nhaø vaên trong mieâu taû taâm lí nhaân vaät.
-àGiaù trò nhaân ñaïo saâu saéc
2.Nhaân vaät A Phuû.
*A Phuû vôùi soá phaän ñaëc bieät
-moà coâi cha meï,khoâng ngöôøi thaân thích,soáng soùt qua naïn dòch ,laøm thueâ,laøm möôùn,ngheøo ñeán noåi khoâng theå laáy ñöôïc vôï vì tuïc leä cöôùi xin “Moät traän ñaäu muøa,nhieàu treû con, caû ngöôøi lôùn,cheát,.Anh cuûa A Phuû,em cuûa A Phuû,boá meï A Phuû cuõng cheátcoù ngöôøi ñoùi buïng baét A Phuû ñem xuoáng baùn ñoåi laáy thoùc cuûa ngöôøi Thaùi döôùi caùnh ñoàng”
*A Phuû vôùi tính caùch ñaëc bieät
-Gan goùc töø beù: “A Phuû môùi möôøi tuoåi,nhöng A Phuû gan böôùng, khoâng chòu ôû döôùi caùnh ñoàng thaáp, A Phuû troán leân nuùi laïc ñeán Hoàng Ngaøi”
-Ngang taøng, saün saøng tröøng trò keû aùc: “moät ngöôøi to lôùn chaïy vuït ra vung tay neùm con quay raát to vaøo maët A Söû”
-Khoâng moät lôøi keâu than khi bò boïn thoáng lí ñaùnh ñaäp,troùi ñöùng
-Khi trôû thaønh ngöôøi laøm coâng gaït nôï, A Phuû vaãn laø con ngöôøi töï do khoâng sôï cöôøng quyeàn, keû aùc
èngheä thuaät xaây döïng nhaân vaät raát ñaëc tröng
III.Toång keát-Luyeän taäp
1.Toång keát
Noäi dung
- Giaù trò hieän thöïc, nhaân ñaïo saâu saéc.
Ngheä thuaät:SGK
2.Luyeän taäp
Qua hai nhaân vaät Mò vaø A Phuû,phaùt bieåu yù kieán veà gia trò nhaân ñaïo cuûa taùc phaåm
4.Củng cố, dặn dò: (2’)
-Nỗi khổ của người dân miền núi dưới ách thống trị của bọn chúa đất và thực dân qua 2 nhân vật Mị và A Phủ. 
-Nghệ thuật phân tích tâm lí sắc sảo, ngôn ngữ mang phong vị và màu sắc dân tộc đậm đà.
-Chuẩn bị Bài viết số 5
Giáo án tuần 19	 
Tiết PPCT 57, 58 – Làm văn:
VIẾT BÀI LÀM VĂN SỐ 5: NGHỊ LUẬN VĂN HỌC
A. Mục tiêu bài học: Giúp HS:
- Củng cố và nâng cao trình độ làm văn nghị luận về các mặt: xác định đề, lập dàn ý, diễn đạt.
- Viết được bài văn nghị luận văn học thể hiện ý kiến của mình một cách rõ ràng, mạch lạc, có sức thuyết phục. 
 B. Phương pháp thực hiện
 Bài học tập trung vào nghị luận một vấn đề văn học. => Lưu ý HS ôn lại những tri thức về nghị luận, về thao tác lập luận,...để HS biết cách lập luận một cách chặt chẽ, nêu luận điểm rõ ràng, đưa dẫn chứng thuyết phục,hấp dẫn..
C. Phương tiện thực hiện:
1.Chuaån bò cuûa giaùo vieân: 
- Ñoà duøng daïy hoïc : Taøi lieäu tham khaûo: Saùch giaùo vieân, Thieát keá baøi giaûng Ngöõ vaên 12. 
- Phöông aùn toå chöùc lôùp hoïc : Phaùt vaán, dieãn giaûng, gôïi môû, thaûo luaän. 
2. Chuaån bò cuûa hoïc sinh : 
	+ ChuÈn bÞ SGK, vë ghi ®Çy ®ñ
	+ ChuÈn bÞ phiÕu tr¶ lêi c©u hái theo mÉu.
D. Tiến trình lên lớp:
 1. Ổn định, kiểm tra sĩ số lớp.
 2. Ra đề làm văn cho HS: GV có thể vận dụng theo đề bài trong SGK hoặc tự ra đề cho phù với đối tượng học sinh.
Đề 1: Cảm nhận của anh( chị) về hình tượng con sông Đà trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân.
Đề 2: Cảm nhận của anh( chị) về hình tượng người lái đò sông Đà trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân.
 3. Hướng dẫn HS xác định đề: Căn cứ vào SGK và SGV để hướng dẫn HS viết đúng hướng, đúng trọng tâm.
	Gợi ý làm bài:
- Đề 1:Vẻ đẹp hùng vĩ, dữ dội:
+ Cái hùng vĩ của con sông Đà nằm ở ngay những quãng sông hẹp, nơi mà lòng sông thắt lại như một cái yết hầu. Đi qua nơi ấy giữa trưa mà vẫn thấy lạnh, cái lạnh của cảm giác khi đi vào chốn nguy hiểm.
+ Sự dữ dội của con sông còn nằm ở quãng mặt ghềnh Hát Loóng. Nơi ấy, sóng, gió, đá hòa ca như muốn đòi nợ xuýt bất cứ con thuyền nào đòi đi qua. 
+ Không chỉ vậy, những hút nước nguy hiểm quãng Tà Mường Vát cũng chứa đựng vẻ đẹp dữ dội của sông Đà. Những cái hút nước ấy có thể lôi tuột cả một bè gỗ rừng nghêng ngang hay bất cứ một chiếc thuyền nào vô tình đi ngang qua xuống lòng sông để rồi mười phút sau mới thấy chúng tan xác ở khuỷnh dưới sông.
+Những nơi tập trung tất cả những mưu mô nham hiểm của dòng sông phải kể đến bãi đá ngầm. Trên
 suốt một trang văn, Nguyễn Tuân đặc tả sự nguy hiểm của bãi đá với cái nhìn, ngôn ngữ của nhiều ngành khoa học, nghệ thuật. Bãi đá ấy thực sự là một chiến trường mà mỗi con thuyền phải vượt qua.
Vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình:
+ Vẻ đẹp ấy hiện diện trong dòng chảy của con sông. Một dòng chảy duyên dáng tuôn dài như một áng tóc trữ tình.
+ Chất hơ của con sông còn hiện diện nơi mặt nước sáng lóe, nơi màu nước thay đổi theo mùa.
+ Song đẹp nhất, thơ mộng nhất phải kể đến triền sông phía hạ nguồn, nơi thiên nhiên thơ mộng và hoang sơ như một bờ tiền sử.
Nghệ thuật:
* Đoạn văn miêu tả con sông Đà rất tiêu biểu cho tùy bút nghệ thuật của Nguyễn Tuân:
+ Một cái tôi tài hoa uyên bác.
+ Cách miêu tả các đối tượng từ nhiều phía với nhiều góc độ, nhiều kiến thức và ngôn ngữ của các ngành khoa học, nghệ thuật khác nhau. Điều đó mang đến một lượng thông tin phong phú , một tri thức sâu rộng.
+ Sự sáng tạo hết sức độc đáo trong ngôn ngữ kể, tả, những hình ảnh ví von, so sánh vừa chính xác, vừa mới lạ, bất ngờ, 
Nguyễn Tuân đã tái hiện chân dung người lái đò sông Đà: Một người lao động bình dị mà tài hoa.
Đề 2: Người lao động bình dị mà dũng cảm trên sông nước:
+ Ông am hiểu thác nước sông Đà, từng quân đá, tướng đá của dòng sông.
+Ông thuộc tùng luồng nước, từng cửa sinh, của tử để lựa chọn chiến lực vượt qua.
+Trước cả một chân trời nước, đá, sóng, gió, cùng hòa vào tọa thành một thứ âm thanh khủng khiếp, ông vẫn bình tĩnh ra lệnh cho con thuyền vun vút lao qua.
+ Mặc cho những miếng đòn thâm hiểm độc ác nhất của con sóng, ông đào vãn bình tĩnh đưa con thuyền của mình lọt qua ba vòng tuyến để vượt thác an toàn.
Người nghệ sĩ lái đò tài hoa:
+ Nét tài hoa, nghệ sĩ hiện diện trước hết trong phong thái ung dung, bình tĩnh của ông đò khi chèo thuyền vượt thác.
+ Nét tài hoa còn thể hiện khi con đò và người lái như hòa làm một khiến ta tường như con đò có thể tự động lái lượn được.
+ Đặc biệt, khi con đò vượt thác an toàn, ông đò lại cùng các bạn của mình đốt một đống lửa, nướng ống cơm lam và trò chuyện về những con cá anh vũ, cá đầm xanh,  như chưa từng có cuộc chiến đấu sinh tử với dòng sông.
-Nghệ thuật:
+Hình tượng người lái đò sông Đà đánh dấu bước chuyển biến thành công của Nguyễn Tuân khi ông tái hiện thành công cái đẹp trong hiện tại và ngay giữa cuộc đời thường.
+ Một cái tôi tài hoa uyên bác.
+ Cách miêu tả các đối tượng từ nhiều phía với nhiều góc độ, nhiều kiến thức và ngôn ngữ của các ngành khoa học, nghệ thuật khác nhau. Điều đó mang đến một lượng thông tin phong phú , một tri thức sâu rộng.
+ Sự sáng tạo hết sức độc đáo trong ngôn ngữ kể, tả, những hình ảnh ví von, so sánh vừa chính xác, vừa mới lạ, bất ngờ, 

Tài liệu đính kèm:

  • docGIAO AN 12 TUAN 19.doc