Đề thi chọn đội tuyển dự thi HSG quốc gia môn Vật lý Lớp 12 (Đề 1) - Năm học 2006-2007 - Sở GD&ĐT Nghệ An

Đề thi chọn đội tuyển dự thi HSG quốc gia môn Vật lý Lớp 12 (Đề 1) - Năm học 2006-2007 - Sở GD&ĐT Nghệ An

Một cái đĩa tròn, mỏng, đồng nhất có khối lượng m, bán kính R được gắn với một cái thanh cứng và nhẹ DE tại tâm đĩa, thanh vuông góc với mặt đĩa và được gắn bằng bản lề vào một trục quay cố định thẳng đứng AB tại D như hình 1. Khi đó thanh DE tạo với trục quay một góc = 300. Hãy xác định độ lớn của vận tốc góc của trục AB để phản lực tại điểm tiếp xúc C giữa mép đĩa và trục quay bị triệt tiêu.

 

doc 2 trang Người đăng thuyduong1 Ngày đăng 22/06/2023 Lượt xem 180Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn đội tuyển dự thi HSG quốc gia môn Vật lý Lớp 12 (Đề 1) - Năm học 2006-2007 - Sở GD&ĐT Nghệ An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Đề chính thức
 Sở Gd&Đt Nghệ an
Kỳ thi chọn đội tuyển dự thi hsg quốc gia lớp 12 
Năm học 2006 - 2007
Bản chính
Môn thi: vật lý
Thời gian 180 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày thi: 06/11/2006
(Đề thi này có 2 trang)
Hình 1
A
B
w
E
a
D
C
Bài 1. (4 điểm) Một cái đĩa tròn, mỏng, đồng nhất có khối lượng m, bán kính R được gắn với một cái thanh cứng và nhẹ DE tại tâm đĩa, thanh vuông góc với mặt đĩa và được gắn bằng bản lề vào một trục quay cố định thẳng đứng AB tại D như hình 1. Khi đó thanh DE tạo với trục quay một góc a = 300. Hãy xác định độ lớn của vận tốc góc w của trục AB để phản lực tại điểm tiếp xúc C giữa mép đĩa và trục quay bị triệt tiêu.
Hình 2
1
2
3
Bài 2. (4 điểm) Có 4 thanh kim loại giống nhau, được nối với nhau tạo thành một cái khung hình chữ Y. Các đầu thanh được nối với 3 quả cầu kim loại giống nhau có nhiệt độ tương ứng là t1 = 200C; t2 = 700Cvà t3 = 1200C như hình 2. Các mối tiếp xúc giữa các quả cầu với các thanh và giữa các thanh với nhau truyền nhiệt tốt. Sau một thời gian nào đó, nhiệt độ của quả cầu thứ nhất đo được là 20,40C. Khi đó nhiệt độ của các quả cầu còn lại là bao nhiêu?
 Biết rằng nhiệt dung của các thanh là không đáng kể, khung và các quả cầu đều được bọc cách nhiệt, công suất truyền nhiệt theo các thanh tỉ lệ với hiệu nhiệt độ hai đầu thanh.
A
B
Hình 3
Bài 3. (4 điểm) Một nửa vòng tròn tích điện đều đặt cố định như hình 3. Một hạt mang điện tích trái dấu với điện tích của nửa vòng tròn được thả không vận tốc ban đầu từ rất xa trên đường thẳng AB là trục đối xứng của nửa vòng tròn. Biết tỷ số vận tốc của hạt khi đi qua A và B là . Hãy xác định tỷ số gia tốc của hạt tại 2 điểm đó. Không tính đến tác dụng của trọng lực.
A
B
R
C1
 R1
C
L
Hình 4
Bài 4. (4 điểm) Cho mạch điện như hình 4. Hiệu điện thế đặt vào hai đầu mạch là: 
uAB = . Tụ điện và cuộn cảm lý tưởng được chọn sao cho w2 = và 
R = R1 = . Hãy viết biểu thức của dòng điện qua R.
Bài 5. (4 điểm) Cho 3 điôt giống nhau có đặc trưng vôn-ampe như hình 5a và các điện trở có trị số tuỳ ý. Các đi ôt chỉ cho dòng điện chạy qua một chiều khi hiệu điện thế đặt vào 2 đầu không nhỏ hơn 1V. Cần lắp một mạch điện như thế nào để được cường độ dòng điện qua mạch phụ thuộc vào hiệu điện thế 2 đầu mạch theo quy luật được chỉ ra trên hình 5b? Hãy giải thích hoạt động của mạch.
 7 -
 -
 -
 -
 3 -
 -
 1 -
 O | | | |	 1 2	 3 4 
U(V)
I(mA)
Hình 5b.
I(mA)
U(V)
 O
 1
Hình 5a.
----------Hết----------
Họ và tên:....................................................................................... Số báo danh: .................................................... 

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_chon_doi_tuyen_du_thi_hsg_quoc_gia_mon_vat_ly_lop_12.doc