Chủ đề Lý Luận văn học - Đề 1

Chủ đề Lý Luận văn học - Đề 1

Đề 1 : “Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát

ly trong sự quên, trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng

ta có, để vừa tố cáo vừa thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người

thêm trong sạch và phong phú hơn”.

Giải thích và bình luận ý kiến trên của Thạch Lam (1910 – 1942)

* BÀI LÀM

Thạch Lam là một hiện tượng khá lạ trong văn học Việt Nam giai đoạn 1930-1945:

có chân trong một nhóm văn học lãng mạn, nhóm Tự Lực văn đoàn, Thạch Lam lại có

những truyện ngắn đầy tinh thần hiện thực.

pdf 3 trang Người đăng kidphuong Lượt xem 1407Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Chủ đề Lý Luận văn học - Đề 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 12: LÝ LUẬN VĂN HỌC 
Đề 1 : “Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát 
ly trong sự quên, trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng 
ta có, để vừa tố cáo vừa thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người 
thêm trong sạch và phong phú hơn”. 
Giải thích và bình luận ý kiến trên của Thạch Lam (1910 – 1942) 
* BÀI LÀM 
Thạch Lam là một hiện tượng khá lạ trong văn học Việt Nam giai đoạn 1930-1945: 
có chân trong một nhóm văn học lãng mạn, nhóm Tự Lực văn đoàn, Thạch Lam lại có 
những truyện ngắn đầy tinh thần hiện thực. 
Ông có một phong cách riêng, một chủ trương riêng về sáng tác. Ông nói : 
“Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát ly 
trong sự quên, trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, 
để vừa tố cáo vừa thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người thêm 
trong sạch và phong phú hơn”. 
Ta có thể rút ra trong quan niệm của Thạch Lam về mục đích của văn học, văn 
chương, những ý kiến chính xác và bổ ích. 
Trước hết, Thạch Lam từ chối thứ văn chương đem đến cho nguời đọc “sự thoát li 
trong sự quên”. 
Thế nào là văn chương đem đến “sự thoát ly trong sự quên”? có nhiều thứ văn 
chương: có thứ văn chương lấy văn chương làm mục đích, tôn cái đẹp làm cứu cánh; đọc 
văn chương như vào chốn đền thiêng, đứng trên cuộc đời, ở ngoài cuộc đời, đọc để siêu 
thoát, để quên mọi nỗi lầm than cực nhọc ở đời. Có thứ văn chương tô vẽ cuộc sống thành 
chốn bồng lai, coi cuộc đời như một nơi chỉ toàn lạc thú để nguời ta chỉ sống “vui vẻ trẻ 
trung”. Có thứ văn chương đưa người ta vào ảo mộng, lên tiên cảnh, vào những cuộc vui bất 
tận, tìm ở nơi đó niềm an ủi, chốn ốc đảo để tránh mọi thương đau. Những thứ văn chương 
ấy nhiều khi có sức mê hoặc lạ lùng, như thứ thuốc an thần cực mạnh có thể làm cho người 
đọc tạm quên cuộc đời để mà thoát ly nó, lẫn tránh nó. Đương thời Thạch Lam, giữa lúc 
trên văn đàn Việt Nam đầy rẫy thứ văn chương như thế; từ chối thứ văn chương đem đến 
“sự thoát ly trong sự nghiệp”, quả là một điều rất độc đáo và tiến bộ. Là một trong những 
nhân vật chủ chốt của Tự Lực văn đoàn, em ruột của Nhất Linh và Hoàng Đạo, bạn thân 
thiết của Khái Hưng, mạnh dạn phát biểu sự từ chối ấy, Thạch Lam tỏ ra là một nhà văn đầy 
bản lĩnh. Rõ ràng quan niệm văn chương của Thạch Lam rất gần gũi với quan niệm của các 
nhà văn hiện thực giai đọan 1930-1945 như Nam Cao, Vũ Trọng Phụng. 
Quan điểm của Thạch Lam về văn chương là một quan điểm “nhập cuộc”. Đánh giá 
cao tác dụng của văn chương đối với đời sống, Thạch Lam chủ trương văn chương là “một 
thứ khí giới thanh cao và đắc lực”. Khi coi văn chương là “một thứ khí giới”, Thạch Lam rất 
gần gũi với những nhà văn thơ đã từng là những chiến sĩ đấu tranh cho độc lập, tự do trong 
lịch sử như Nguyễn Đình Chiểu cách đó gần một trăm năm: 
Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm 
Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà. 
hay như Hồ Chí Minh mà có lẽ ông chưa hề được đọc: 
Nay ở trong thơ nên có thép 
Thạch Lam tỏ ra rất tinh tế và hiểu rõ đặc trưng của văn học khi gọi văn chương là 
“thứ khí giới thanh cao”. Văn học là một thứ vũ khí đặc biệt, thứ vũ khí tinh thần, lấy sức 
mạnh tinh thần làm chính, được tạo nên bởi một thứ chất liệu thanh cao là nghệ thuật, là cái 
đẹp chân chính của nghệ thuật, của hình tượng và ngôn ngữ nghệ thuật. Mặc dầu thế, văn 
chương vẫn là một “thứ khí giới đắc lực” trong công cuộc đấu tranh và cải tạo xã hội. 
Nắm được đặc trưng của văn học và hiểu rõ khả năng của nó có thể làm được những 
gì trong cuộc sống, Thạch Lam đã xác định rõ mục đích viết văn của mình là “vừa tố cáo 
vừa thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người trong sạch và phong 
phú hơn”. Quan niệm của Thạch Lam hơn năm chục năm trước sao mà giống với quan niệm 
của chúng ta ngày nay lạ lùng. Thạch Lam đã không ngại ngần khi vạch rõ hai nét bản chất 
của cái xã hội mà ông đang sống: giả dối và tàn ác. Đó là hai sản phẩm đồng thời cũng là 
hai chỗ dựa để tồn tại của xã hội ấy. Những nhà văn hiện thực chủ nghĩa như Vũ Trọng 
Phụng, Nguyễn Công Hoan, Ngô Tất Tố, Nam Cao với tài nghệ xuất sắc của mình, chẳng 
đã hết sức cố gắng để làm nổi bật những bức tranh xã hội với hai bản chất đó là gì? Với 
Thạch Lam, văn chương không chỉ tố cáo mà còn làm thay đổi xã hội đó. 
Nhưng với văn chương của mình, Thạch Lam có thể làm gì để thay đổi cái “thế giới 
giả dối và tàn ác” ấy? Có lẽ tác động thay đổi nằm ngay trong sự tố cáo, tố cáo để xóa bỏ 
cái giả dối và tàn ác, để thay thế sự tàn ác và giả dối bằng cái thiện, cái chân, cái mĩ, những 
lý tưởng mà bất kỳ một nền nghệ thuật chân chính nào cũng tôn thờ. Mặt khác, Thạch Lam 
còn muốn thay đổi xã hội bằng một cách nữa, đó là “làm cho lòng người thêm trong sạch và 
phong phú hơn”. Thạch Lam quả đã rất tin tưởng ở khả năng diệu kỳ của văn chương, sức 
tác động mãnh liệt của văn chương vào tâm hồn con người, nó có thể đem đến cho con 
người những khát vọng cao cả, những tình cảm tốt đẹp, làm cho đời sống con người trở nên 
giàu có hơn. 
Thạch Lam không phải là một nhà lý luận. Ông là một nhà văn. Thạch Lam nói 
không phải để khuyên bảo ai, ông nói để khẳng định con đường của mình, cho mình. Ông 
nói để làm theo. Quả nhiên, số tác phẩm không nhiều nhưng đầy đủ giá trị nghệ thuật mà 
Thạch Lam để lại từ cuộc đời cầm bút ngắn ngủi của mình, đã là sự minh chứng cho lời ông 
nói. 
Thật ra, sức tố cáo, nhất là tố cáo cái ác, trong các truyện ngắn của Thạch Lam 
không lớn. Nhưng quả tình, mỗi truyện ngắn của Thạch Lam đều có sức “làm cho lòng 
người thêm trong sạch và phong phú hơn”. “Dưới bóng hoàng lan” đem đến trong ta tình 
yêu đậm đà đối với quê hương, đối với những vẻ đẹp trong sạch của cuộc sống, của tình 
người. “Một cơn giận”, “Đói”, “Gió lạnh đầu mùa”. Giúp ta tự mình biết độ lượng hơn, 
trắc ẩn hơn, vị tha hơn. “Hà nội băm sáu phố phường ”giúp ta sống phong phú với sự cảm 
nhận ra vẻ đẹp trong những điều hết sức nhỏ bé trên đất nước mình, dầu chỉ là hương 
thoảng nhẹ của hạt cốm vàng hay mùi thơm gắt của bát nước mắm có vị cà cuống “Nhà 
mẹ Lê”, “Hai đứa trẻ” làm dâng lên trong ta nỗi phẫn uất, xót xa về những cuộc đời nghèo 
khổ, tối tăm Là một nhà văn thuộc một nhóm văn học lãng mạn, Thạch Lam lại viết 
những tác phẩm gần với Ngô Tất Tố, Nam Cao, Nguyên Hồng .. hơn là với các nhà văn 
lãng mạn. 
Có thời, do một vài định kiến thiếu căn cứ, văn học ta chưa đánh giá đúng mức 
Thạch Lam, tác phẩm của Thạch Lam. Nếu đánh giá nhà văn là phải qua tác động của tác 
phẩm đối với người đọc, và cả những gì mà họ nói về cuộc sống và văn học, ta có thể khẳng 
định: Thạch Lam là một trong những nhà văn xuất sắc của văn học Việt Nam giai đọan 
1930-1945. Thạch Lam không những có đóng góp to lớn về mặt nghệ thuật mà còn có tác 
động sâu sắc đối với xã hội, đối với việc xây dựng con người. 
* * * 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfChuyen de Ly luan van hoc De 1.pdf