TIẾT 1+2 : KHÁI QUÁT VĂN HỌC
VIỆT NAM TỪ CMTT 1945 ĐẾN HẾT THẾ KỈ XX
I. Mục tiêu cần đạt : Giúp hs
- Nắm được một số nét về các chặng đường phát triển, những thành tựu của văn học vn qua các giai đọan, những đặc điểm của văn học vn 1945-1975.
- Thấy được những đổi mới bước đầu của VHVN giai đọan từ 1975 đặc biệt là từ 1986 đến hết thế kỉ XX.
II. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở sọan của HS.
TIÕT 1+2 : KHÁI QUÁT VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ CMTT 1945 ĐẾN HẾT THẾ KỈ XX I. Mục tiêu cần đạt : Giúp hs Nắm được một số nét về các chặng đường phát triển, những thành tựu của văn học vn qua các giai đọan, những đặc điểm của văn học vn 1945-1975. Thấy được những đổi mới bước đầu của VHVN giai đọan từ 1975 đặc biệt là từ 1986 đến hết thế kỉ XX. II. Tiến trình lên lớp: Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở sọan của HS. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt TiÕt 1 : * Trong giai đọan từ 1945-1975 ls, xh, vh VN có đặc điểm gì? Dựa vào SGK và hiểu biết của mình em hãy trình bày rõ? Từ đó em hãy nêu khái quát yêu cầu của cuộc sồng đặt ra với văn nghệ ? ( - Những yêu cầu của cuộc sồng đặt ra với văn nghệ: + Văn chương không được nói nhiều chuyện buồn đau, chuyên tiêu cực, phản ánh tổn thất trong chiến đấu là văn chương lac điệu không lành mạnh. + Văn chương không được nói chuyện hưởng thụ, chuyện hạnh phúc cá nhân. đề tài tình yêu cũng hạn chế. Nếu có nêu, có viết về tình yêu phải gắn với nhiệm vụ chiến đấu. + Văn chương phải phản ánh nhận thức con người, phân biệt rạch ròi giữa địch và ta, bạn và thù. + Văn chương thể hiện sự kết hợp giữa khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn. + Nhân vật trung tâm của vh phải là công nông binh.) * Theo em thì 2 cuộc chiến tranh đã tác động ntn đến đời sống vc, tt của dân tộc? - Kinh tế và văn hóa tác động ntn đến VH? * Từ 1945 đến 1975 VH phát triển qua mấy chặng đường? Đặc điểm, tình hình phát triển và thành tựu qua các giai đọan? * Thµnh tùu vÒ th¬ ca cña v¨n häc giai ®o¹n nµy ? Đây là giai đoạn đất nước đang xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất đất nước. Văn học có hai nhiệm vụ cụ thể: Phản ánh công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất miền Nam * Cho ví dụ minh ho¹ sự phong phú về đề tài của VH giai đọan này? VD: Cái sân gạch của ĐVũ:truyện xoay quanh nhân vật lão Am- con người cũ- đấu tranh, thay đổi nhận thức, chấp nhận CNXH và lớp thanh niên mới- tiêu biểu là Trọng, Chấm- con lão Am tha thiết với CNXH VD: Mùa lạc, Sông Đà VD Thơ CLV: Hỡi sông Hồng tiếng hát bốn nghìn năm! Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng? - Chưa đâu! Và ngay cả trong những ngày đẹp nhất Khi Nguyễn Trãi làm thơ và đánh giặc, Nguyễn Du viết Kiều, đất nước hóa thành văn, Khi Nguyễn Huệ cưỡi voi vào cửa Bắc. Hưng Đạo diệt quân Nguyên trên sóng Bạch Đằng... Những ngày tôi sống đây là ngày đẹp hơn tất cả Dù mai sau đời muôn vạn lần hơn GÆp mçi mÆt ngêi ®Òu muèn ghÐ m«i h«n ’’ Gv minh họa thêm : Tình cảm đẹp nhất là tình yêu tổ quốc: Ôi! Tổ quốc ta yêu như máu thịt Cho mỗi ngôi nhà ngọn núi con sông + Con người đẹp nhất, yêu thương nhất là anh bộ đội: Người em yêu thương là chú bộ đội - Trần Đăng Khoa; Hoan hô chiến sĩ Điện Biên, Hoan hô anh giải phóng quân, Kính chào anh con người đẹp nhất (Tố Hữu). + Đề tài tình yêu rất hạn chế. Nếu có nói phải gắn liền với chiến đấu: “Em! Anh ôm chặt em và cả khẩu súng trường trên vai em” - Nguyễn Đình Thi TiÕt 2 : Thế nào là nề VH hướng về đại chúng? Cho ví dụ CM nền VH hướng về ®¹i chúng? VD: “Có những phút làm nên lịch sử” “Em là ai cô gái hay nàng tiên” “ Tuổi 14 thật ước ao Buổi đầu cầm súng biết bao là mừng” “ Giọt giọt mồ hôi rơi/ trên má anh vàng nghệ/ anh về quốc quân ơi “Em là con gái Bắc Giang/ rét thì mặc rét nước làng em lo”“ Nhớ người mẹ nắng cháy lưng Địu con lên rẫy bẻ từng bắp ngô” “Em Cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi Em ngủ cho ngoan đừng rời lưng mẹ” “Đất nước của những người mẹ mặc áo vá vai Bền bỉ nuôi chồng, nuôi con đánh giặc” “Mẹ vẫn đào hầm trong tầm đại bác” (Chứng minh bằng những điển hình văn học như cụ già Mết, Tnú, Đinh Núp trong tác phẩm của Nguyên Ngọccũng có thể chứng minh bằng thể loại như thơ lục bát, ca dao chống Pháp và chống Mỹ). Ra trận là con đường đẹp nhất, con đường vui: Những buổi vui sao cả nước lên đường/ xao xuyến bờ tre từng hồi trống giục – Chính Hữu “ Xẻ dọc trường sơn đi cứu nước/ mà lßng phơi phới dậy tương lai”. “Đường ra trận mùa này đẹp lắm” GV hướng dẫn HS tìm hiểu về giai đoạn văn học sau 1975- hết thế kỉ XX. * Nêu câu hỏi 4 SGK: Hãy giải thích vì sao VHVN từ sau 1975 phải đổi mới ? - Nêu câu hỏi gợi mở cho hS trả lời , nhận xét và chốt lại ý chính. * Hãy nêu những chuyển biến và thành tựu ban đầu của nền văn học? Lưu ý HS theo dõi sự chuyển biến qua từng giai đoạn cụ thể và nêu thành tựu tiêu biểu. - Diễn giảng thêm về một vài tác phẩm nêu trong SGK * Qua tìm hiểu em hãy rút ra những đánh giá chung về VH sau 1975, giải thích nguyên nhân tích cực và hạn chế của VH? Gv chốt lại đánh giá chung về VH sau 1975 . * Củng cố tổng hợp kiến thức bài học. - Gọi HS đọc phần kết luận, gạch chân các ý chính trong SGK, ghi phần Ghi nhớ vào vở I. Khái quát VHVN từ CMTT 1945 đến 1975: 1.Vài nét khái quát về hoµn cảnh lịch sử xã hội và văn hóa: - Đường lối văn nghệ, sự lãnh đạo của Đảng đã góp phần tạo nên một nền VH thống nhất trên đất nước ta. - Hai cuộc kháng chiến chống P, M kéo dài suốt 30 năm đã tác động sâu sắc mạnh mẽ tới đời sống vật chất và tinh thần của toµn dân tộc trong đó có văn học nghệ thuật, tạo cho VH giai đọan này những đặc điểm và tính chất riêng của một nền VH hình thành và phát triển trong hòan cảnh chiến tranh kéo dài và vô cùng ác liệt. - Nền kinh tế còn nghèo nàn và chậm phát triển. - Về văn hóa, từ 45-75 điều kiện giao lưu còn h¹n chế, nước ta chủ yếu tiếp xúc và chịu ảnh hưởng của văn hóa các nước XHCN. 2. Quá trình phát triển và những thành tựu nổi bật: a. Chặng đường từ 1945 đến 1954: - Một số tác phẩm trong những năm 1945-1946 đã phản ánh được không khí hồ hởi, vui sướng đặc biệt của nhân dân ta khi đất nước vừa giành được độc lập( Ngọn Quốc kì, Hội nghị non sông...). - Từ cuối năm 1946, văn học tập trung phản ánh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Văn học gắn bó sâu sắc với đời sống cách mạng và kháng chiến ; tập trung khám phá sức mạnh và những phẩm chất tốt đẹp của quần chúng nhân dân; thể hiện niềm tự hào dân tộc và niềm tin vào tương lai tất thắng của cuộc kháng chiến. - Truyện ngắn và kí là những thể loại mở đầu cho văn xuôi chặng đường kháng chiến chống Pháp . Những tác phẩm tiêu biểu: Một lần tới Thủ của Trần Đăng, Đôi mắt và rừng nhật kí Ở rừng của Nam Cao, Làng của Kim Lân...Từ 1950, đã xuất hiện những tập truyện kí khá dày dặn: Vùng mỏ của Võ Huy Tâm, Xung kích của Nguyễn Đình Thi, Đất nước đứng lên của Nguyên Ngọc... - Thơ ca: đạt được nhiều thành tựu xuất sắc. Cảm hứng chính là tình yêu quê hương đất nước, lòng căm thù giặc, ca ngợi cuộc sống kháng chiến và con người kháng chiến. Tiêu biểu là những tác phẩm: Cảnh khuya, Cảnh rừng Việt Bắc, Rằm tháng giêng của Hồ Chí Minh, Bên kia sông Đuống của HCầm, Tây Tiến của QD, Đất nước của Nguyễn Đình Thi...đặc biệt là tập thơ Việt Bắc của Tố Hữu. - Kịch: một số vở kịch xuất hiện gây sự chú ý lúc bấy giờ như Bắc Sơn, Những người ở lại của Nguyễn Huy Tưởng, Chị Hòa của Học Phi - Lí luận, phê bình văn học chưa phát triển nhưng đã có những tác phẩm có ý nghĩa quan trọng như bản báo cáo Chủ nghĩa Mác và vấn đề văn hóa Việt Nam của Trường Chinh, bài tiểu luận Nhận đường và tập Mấy vấn đề nghệ thuật của Nguyễn Đình Thi. b. Chặng đường từ 1955 đến 1964: - Văn học tập trung thể hiện hình ảnh người lao động, ngợi ca những đổi thay của đất nước và con người trong bước đầu xây dựng CNXH với cảm hứng lãng mạn, tràn đầy niềm vui và niềm lạc quan tin tưởng. Nhiều tác phẩm đã thể hiện tình cảm sâu nặng với miền Nam và nỗi đau chia cắt, ý chí thống nhất đất nước. - Văn xuôi mở rộng đề tài trên nhiều lĩnh vực cuộc sống: sự đổi đời của con người, sự biến đổi số phận trong môi trường mới, thể hiện khát vọng hạnh phúc cá nhân; Đề tài chống Pháp vẫn tiếp tục được khai thác. Hiện thực trước cách mạng tháng Tám vẫn được khai thác với cách nhìn mới. Đề tài HT hóa nông nghiệp, công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội được khai thác nhiều Các tác phẩm tiêu biểu (SGK) - Thơ ca có một mùa bội thu. Tập trung thể hiện cảm hứng: sự hoà hợp giữa cái riêng với cái chung, ca ngợi chủ nghĩa xã hội, cuộc sống mới, con người mới, nỗi đau chia cắt, nỗi nhớ thương với miền Nam ruột thịtCác tác phẩm tiêu biểu Gió lộng – Tố Hữu, Ánh sáng và phù sa - Chế Lan Viên, Riêng chung – Xuân Diệu - Kich cũng có những thành tựu mới với các tác phẩm Một đảng viên – Học Phi, Quẫn – Lộng Chương, Chị Nhàn, Nổi gió - Đào Hồng Cẩm. c) Giai đoạn (1965-1975): - Văn học giai đoạn này tập trung viết về cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ. Chủ đề bao trùm là ca ngợi tinh thần yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng. - Văn xuôi chặng đường này phản ánh cuộc sống, chiến đấu và lao động, khắc hoạ thành công con người Việt Nam anh dũng, kiên cường, bất khuất ở cả hai miền Nam - BắcNgười mẹ cầm súng - Nguyễn Thi, Rừng xà nu - Nguyễn Trung Thành, Hòn đất – Anh Đức ; Kí - Nguyễn Tuân, Vùng trời – Hữu Mai, Dấu chân người lính – Nguyễn Minh Châu - Thơ ca chống Mĩ đạt tới thành tựu xuất sắc, đánh dấu bước tiến mới của nền thơ hiện đại Việt Nam thể hiện không khí, khí thế, lí tưởng của toàn thể dân tộc, đề cập tới sứ mạng lịch sử và ý nghĩa nhân loại của cuộc kháng chiến chống Mĩ Thơ đào sâu chất hiện thực bên cạnh đó là sức khái quát, chất suy tưởng, chính luận. Các tác giả tác phẩm chính (SGK). - Kich sân khấu có nhiều thành tựu mới - Về lí luận phê bình tập trung ở một số tác giả Vũ Ngọc Phan, §ặng Thai Mai, Hoài Thanh, Xuân Diệu, Chế Lan Viên.. -Văn học trong vùng tạm chiếm có sự phát triển, tuy nhiên cũng không có điều kiện gọt giũa đê đạt tới một sự thành công lớn... 3. Những đặc điểm cơ bản của VHVN 1945-1975 a) Nền văn học chủ yếu vận động theo hướng cách mạng hoá, gắn bó sâu sắc với vận mệnh chung của đất nước: Văn nghệ trở thành vũ khí sắc bén phục vụ kịp thời cho sự nghiệp CM, hiện thực cách mạng khơi nguồn cảm hứng s¸ng tạo cho VH. VH gắn bó sâu sắc và ăn nhịp với từng chặng đường của lịch sử dân tộc, theo sát từng nhiệm vụ chính trị của đất nước Tổ quốc, CNXH đã trở thành một nguồn cảm hứng trở thành đề tài lớn của văn học b) Nền văn học hướng về đại chúng: - Nhân dân là là đối tượng phản ánh, thưởng thức, nguồn bổ sung lực lượng s¸ng tác cho văn họcChính nhân dân trở thành cảm hứng chủ đạo, trở thành đề tài cho các tác phẩm... - Nội dung: Phản ánh cuộc sống, khát vọng, phẩm chất anh hùng, vẻ đẹp tâm hồn, khả năng và con đường tất yếu đi đến với cách mạng của nhân dân - Hình thức: tác phẩm ngắn gọn, sử dụng các thể loại truyền thống, ngôn ngữ trong sáng giản dị dễ hiểu. VD: “Thằng tây chớ cậy sức dài Chúng tao dù nhỏ nhưng dai hơn mày Chúng tao thức bốn đêm rồi Ăn cháo ba bữa chạy mười chín cây Bây giờ mới gặp mày đây Sức tao còn đủ bắt mày hàng tao” “Chị em phụ nữ Thái Bình Ca nô đội lệch vừa xinh, vừa giòn Người ta nhắc chuyện chồng con lắc đầu nguây nguẩy em còn đánh Tây” c) Nền văn học chủ yếu mang khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn: - Khuynh hướng sử thi: Văn học đã tái hiện những mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, ®Ò cËp ®Õn nh÷ng vÊn ®Ò träng ®¹i cña §N (chống Pháp, chống Mĩ, xây dựng chủ nghĩa xã hội), những nhân vật đại diện tiêu biểu cho lí tưởng dân tộc, gắn bó số phận với cả cộng đồng ... tõ ©m hëng dµo d¹t, nhÞp nhµng cña bµi th¬. §ã lµ nhÞp cña nh÷ng con sãng trªn biÓn liªn tiÕp triÒn miªn. §ã cßn lµ nçi lßng ®ang trµn ngËp, ®ang khao kh¸t t×nh yªu v« h¹n, ®ang ®ång ®iÖu víi sãng biÓn. - Qua h×nh tîng sãng Xu©n Quúnh ®· diÔn t¶ võa cô thÓ võa sinh ®éng nhiÒu tr¹ng th¸i t©m tr¹ng nh÷ng cung bËc t×nh c¶m kh¸c nhau trong tr¸i tim cña ngêi phô n÷ ®ang r¹o rùc kh¸t khao yªu ®¬ng. + Mçi tr¹ng th¸i t©m hån cô thÓ cña ngêi phô n÷ ®ang yªu ®Òu cã thÓ t×m thÊy sù t¬ng ®ång cña nã víi mét khÝa c¹nh, mét ®Æc tÝnh nµo ®ã cña cuéc sèng. + Dïng h×nh tîng sãng ®Ó biÓu hiÖn còng cha ®ñ cha hÕt, cha tho¶ c¸i t«i tr÷ t×nh cña nhµ th¬ nhiÒu khi trùc tiÕp nãi lªn t×nh c¶m tha thiÕt m·nh liÖt cña m×nh. - Xu©n Quúnh ®· mîn h×nh tîng sãng ®Ó nãi vµ nghÜ vÒ t×nh yªu. + §ã lµ cuéc hµnh tr×nh khëi ®Çu, lµ sù tõ bá c¸i chËt chéi, nhá hÑp ®Ó t×m ®Õn mét t×nh yªu bao la réng lín vµ cuèi cïng lµ kh¸t väng ®îc sèng hÕt m×nh trong t×nh yªu vÜnh viÔn ho¸ t×nh yªu cña m×nh. + Nh÷ng ý nghÜ nµy cã vÎ tù do t¶n m¹n nhng tõ chiÒu s©u cña thi thø vÉn cã sù vËn ®éng nhÊt qu¸n. b) Ph¸t biÓu c¶m nhËn cña m×nh. - Qua h×nh tîng sãng vµ c¶ bµi th¬ chóng ta cã thÓ c¶m nhËn ®îc vÎ ®Ñp t©m hån cña ngêi phô n÷ trong t×nh yªu. Ngêi phô n÷ Êy m¹nh b¹o chñ ®éng bµy tá nh÷ng kh¸t khao yªu ®¬ng m·nh liÖt vµ nh÷ng rung ®éng r¹o rùc trong lßng m×nh. Ngêi phô n÷ còng kh«ng cßn nhÉn nhôc cam chÞu n÷a. NÕu “Sãng kh«ng hiÓu næi m×nh” th× sãng døt kho¸t tõ bá n¬i chËt hÑp ®ã “T×m ra tËn bÓ” ®Õn víi c¸i cao réng bao dung -> ®ã lµ nÐt míi mÎ hiÖn ®¹i trong t×nh yªu. T©m hån phô n÷ giµu khao kh¸t, kh«ng yªn lÆng. §ã lµ t©m hån trong s¸ng thuû chung v« h¹n. -> Quan niÖm t×nh yªu nh vËy rÊt gÇn gòi víi mäi ngêi cã gèc rÔ trong t©m hån cña d©n téc 10. Tæ chøc «n tËp t¸c phÈm cña NguyÔn Tu©n So s¸nh Ch÷ ngêi tö tï ng÷ v¨n 11 víi Ngêi l¸i ®ß s«ng §µ. NhËn xÐt nh÷ng ®iÓm kh«ng thèng nhÊt vµ kh¸c biÖt cña phong c¸ch nghÖ thuËt NguyÔn Tu©n tríc vµ sau c¸ch m¹ng th¸ng 8 n¨m 1945 10. Phong c¸ch nghÖ thuËt NguyÔn Tu©n Qua truyÖn Ch÷ ngêi tö tï vµ tuú bót Ngêi l¸i ®ß s«ng §µ cã thÓ nh©n ra nh÷ng ®iÓm thèng nhÊt vµ kh¸c biÖt cña phong c¸ch nghÖ thuËt NguyÔn Tu©n tríc vµ sau c¸ch m¹ng th¸ng 8 n¨m 1945 - Nh÷ng ®iÓm thèng nhÊt + Cã c¶m høng m·nh liÖt tríc nh÷ng c¶nh tîng ®éc ®¸o, t¸c ®éng m¹nh vµ gi¸c quan nghÖ sÜ. + TiÕp cËn thÕ giíi thiªn vÒ ph¬ng diÖn thÈm mÜ, tiÕp cËn con ngêi thiªn vÒ ph¬ng diÖn tµi hoa nghÖ sÜ. + Ngßi bót tµi hoa uyªn b¸c. - Nh÷ng ®iÓm kh¸c biÖt Ch÷ ngêi tö tï lµ truyÖn ng¾n x©y dùng thÕ giíi nghÖ thuËt b»ng h cÊu. Ngêi l¸i ®ß s«ng §µ lµ thÓ ký ghi chÐp ngêi thùc, viÖc thùc, t liÖu phong phó dùa trªn sù kh¶o s¸t nghiªn cøu hiÖn thùc, ®ång thêi trùc tiÕp bé lé c¸i t«i cña nhµ v¨n. Phong c¸ch nghÖ thuËt cña nhµ v¨n cã thÓ biÕn ®æi khi thÕ giíi quan vµ t tëng cña nhµ v¨n thay ®æi. Ch÷ ngêi tö tï vµ Ngêi l¸i ®ß s«ng §µ thÓ hiÖn rÊt râ phong c¸ch nghÖ thuËt cña NguyÔn Tu©n. + NÕu trong Ch÷ ngêi tö tï NguyÔn Tu©n ®i t×m c¸i ®Ñp trong qu¸ khø Vang bãng mét thêi th× trong Ngêi l¸i ®ß s«ng §µ nhµ v¨n t×m c¸i ®Ñp trong cuéc sèng hiÖn t¹i. + Trong Ch÷ ngêi tö tï NguyÔn Tu©n ®i t×m chÊt tµi hoa nghÖ sÜ ë tÇng líp nh÷ng con ngêi ®Æc tuyÓn, cßn trong Ngêi l¸i ®ß s«ng §µ ¤ng ®i t×m chÊt tµi hoa nghÖ sÜ trong ®¹i chóng nh©n d©n c¸i ®Ëp m¹nh vµo c¸c gi¸c quan nghÖ sÜ cña «ng giê ®©y lµ nh÷ng thµnh tÝch cña nh©n d©n trong lao ®éng . Phong c¸ch NguyÔn Tu©n trong Ngêi l¸i ®ß s«ng §µ: + C¶m høng ®Æc biÖt víi nh÷ng g× g©y c¶m gi¸c m¶nh liÖt (c¶nh th¸c d÷ S«ng §µ vµ vÎ ®Ñp ®Çy chÊt th¬ cña dßng s«ng). + Kh¸m ph¸ con ngêi tµi hoa nghÖ sÜ tµi ba trong nghÖ thuËt “ngêi l¸i ®ß vît th¸c leo ghÒnh” mét tay l¸i ®ß ra hoa. + Ngoµi bót tµi hoa uyªn b¸c trong nh÷ng so s¸nh liªn tëng h×nh ¶nh ®Çy gîi c¶m vËn dông tri thøc nhiÒu ngµnh v¨n häc nghÖ thuËt kh¸c nhau ®Ó quan s¸t miªu t¶ hiÖn thùc. + Ng«n ng÷ phong phó, ®iªu luyÖn, giµu gi¸ trÞ t¹o h×nh. 11. Tæ chøc «n tËp T¸c phÈm Ai ®Æt tªn cho dßng s«ng ? cña Hoµng Phñ Ngäc Têng C¶m høng thÈm mÜ vµ v¨n phong cña Hoµng Phñ Ngäc Têng qua ®o¹n trÝch bót kÝ Ai ®· ®Æt tªn cho dßng s«ng. 11. Ai ®Æt tªn cho dßng s«ng cña Hoµng Phñ Ngäc Têng a) C¶m høng thÈm mÜ : - Ngîi ca vÎ ®Ñp thiªn nhiªn phong phó ®a d¹ng, huyÒn ¶o nh ®êi sèng, nh t©m hån con ngêi. - Cô thÓ lµ c¶nh vËt s«ng H¬ng, con s«ng g¾n bã víi lÞch sö, v¨n ho¸ cña HuÕ vµ còng lµ cña d©n téc, qua ®ã, thÓ hiÖn sù yªu mÕn say mª vÎ ®Ñp cña dßng s«ng, ®Êt níc. * NÐt ®Æc s¾c cña v¨n phong Hoµng Phñ Ngäc Têng - Soi bãng t©m hån víi t×nh yªu quª h¬ng ®Êt níc vµo ®èi tîng miªu t¶ khiÕn ®èi tîng trë nªn lung linh, huyÒn ¶o, ®a d¹ng nh ®êi sèng, nh t©m hån con ngêi. - Søc liªn tëng kú diÖu, sù phong phó vÒ kiÕn thøc ®Þa lý, lÞch sö, v¨n ho¸, nghÖ thuËt vµ nh÷ng tr¶i nghiÖm cña b¶n th©n - Ng«n ng÷ phong phó, uyÓn chuyÓn, giµu h×nh ¶nh, giµu chÊt th¬, sö dông nhiÒu biÖn ph¸p tu tõ nh : so s¸nh, nh©n ho¸, Èn dô, - Cã sù kÕt hîp hµi hoµ cña c¶m xóc vµ trÝ tuÖ, chñ quan vµ kh¸ch quan. Ho¹t ®éng 2 - Tæ chøc híng dÉn häc ë nhµ II. Híng dÉn häc ë nhµ VÒ nhµ lµm bµi tËp 7 vµ bµi tËp 11 KÝ duyÖt cña ttcm vµ bgh nhµ trêng : kIÓM TRA TæNG HîP CUèI HäC Kú I I- Môc tiªu cÇn ®¹t A. Môc tiªu bµi häc - Cñng cè nh÷ng kiÕn thøc, kÜ n¨ng c¬ b¶n vÒ V¨n häc, TiÕng ViÖt vµ Lµm v¨n trong häc k× I. - LuyÖn kÜ n¨ng lµm bµi kiÓm tra tæng hîp. - Bµy tá ý kiÕn riªng mét c¸ch chÆt chÏ, thuyÕt phôc víi mét ®Ò tµi gÇn gòi, quen thuéc vÒ v¨n häc hoÆc ®êi sèng. B. ph¬ng tiÖn thùc hiÖn ThiÕt kÕ bµi d¹y, ®Ò bµi ph¸t cho tõng häc sinh. b.TiÕn tr×nh d¹y häc Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung cÇn ®¹t Ho¹t ®éng 1 - Híng dÉn tr¶ lêi c©u hái phÇn tr¾c nghiÖm I. PhÇn tr¾c nghiÖm §¸p ¸n ®óng lµ: C©u 1 2 3 4 5 6 §¸p ¸n C A A B B B C©u 7 8 9 10 11 12 §¸p ¸n B A C B D A Ho¹t ®éng 2 - Híng dÉn tr¶ lêi c©u hái phÇn tù luËn. II. PhÇn tù luËn §Ò 1: a) Giíi thiÖu hoµn c¶nh s¸ng t¸c bµi Tuyªn ng«n ®éc lËp cña Chñ tÞch Hå ChÝ Minh. §Ò 1: a) Hoµn c¶nh s¸ng t¸c bµi Tuyªn ng«n ®éc lËp Sau hµng ngµn n¨m díi chÕ ®é thùc d©n. Th¸ng 8 n¨m 1945 nh©n d©n ViÖt Nam díi sù l·nh ®¹o cña §¶ng ®· lµm cuéc c¸ch m¹ng th¾ng lîi, giµnh l¹i ®éc lËp tù do cho ®Êt níc. + 20 v¹n qu©n Tëng vÉn lu«n r×nh rËp ë biªn giíi phÝa B¾c l¨m le x©m lîc ViÖt Nam. + Qu©n Anh nóp díi chiªu bµi qu©n ®ång minh nh¶y vµo miÒn Nam - ViÖt Nam. + Thùc d©n Ph¸p vÉn cha th«i ý ®å muèn quay trë l¹i cíp níc ta mét lÇn n÷a. Tríc t×nh h×nh trªn ngµy 26.8.1945 Chñ tÞch Hå ChÝ Minh tõ chiÕn khu ViÖt B¾c vÒ Hµ Néi. T¹i c¨n nhµ sè 48 phè Hµng Ngang ngêi ®· so¹n th¶o v¨n b¶n Tuyªn ng«n ®éc lËp ngµy 2.9 n¨m 1945 t¹i qu¶ng trêng Ba §×nh - Hµ Néi tríc hµng v¹n ®ång bµo, HCM thay mÆt chÝnh phñ l©m thêi níc ViÖt Nam D©n chñ céng hoµ ®äc b¶n Tuyªn ng«n ®éc lËp khai sinh ra níc ViÖt Nam míi. tuyªn bè tríc nh©n d©n vµ thÕ giíi quyÒn ®éc lËp d©n téc, quyÒn tù do b×nh ®¼ng cña ngêi d©n ViÖt Nam vµ kh¼ng ®Þnh ý chÝ quyÕt t©m s¾t ®¸ cña toµn d©n ViÖt Nam quyÕt b¶o vÖ nÒn ®éc lËp tù do cña m×nh. Tuyªn ng«n ®éc lËp ®îc xem lµ b¶n tuyªn ng«n thø 3 cña d©n téc ViÖt Nam sau Nam quèc s¬n hµ (XI) vµ B×nh ng« ®¹i c¸o (XV) b) Ph©n tÝch nghÖ thuËt lËp luËn trong t¸c phÈm Tuyªn Ng«n §éc LËp cña Hå ChÝ Minh. - X¸c ®Þnh ba phÇn cña v¨n b¶n vµ néi dung cña tõng phÇn. - Trªn c¬ së ®ã ph©n tÝch râ tÝnh l«gic, chÆt chÏ cña lËp luËn b) NghÖ thuËt lËp luËn cña Tuyªn ng«n ®éc lËp : - Më ®Çu : Nªu nguyªn lý chung : TÊt c¶ mäi ngêi vµ c¸c d©n téc ®Òu cã quyÒn b×nh ®¼ng quyÒn ®îc sèng, quyÒn tù do vµ quyÒn mu cÇu h¹nh phóc. - Chøng minh nguyªn lÝ : + Thùc d©n Ph¸p lµ ngêi lµm tr¸i nguyªn lý (tè c¸o téi ¸c mäi mÆt cña thùc d©n Ph¸p ®èi víi nh©n d©n ta). + Nh©n d©n ta lµ ngêi lµm ®óng nguyªn lÝ (®· ®èi xö nh©n ®¹o víi ngêi Ph¸p, ®· ®øng lªn giµnh chÝnh quyÒn tõ tay ngêi NhËt ®Ó lËp nªn níc ViÖt Nam D©n Chñ Céng Hoµ. - Tuyªn ng«n : Nªu ý nghÜa cña b¶n “Tuyªn ng«n ®éc lËp” kªu gäi nh©n d©n thÕ giíi ñng hé quyÒn ®éc lËp, tô do cña d©n téc ViÖt Nam ®Ó dÉn ®Õn lêi tuyªn bè cuèi cïng víi thÕ giíi vÒ quyÒn ®éc lËp, tù do thiªng liªng vµ bÊt kh¶ x©m ph¹m cña d©n téc ViÖt Nam => NghÖ thuËt lËp luËn: chÆt chÏ, logic cã tÝnh thuyÕt phôc cao. §Ò 2 : a) Giíi thiÖu bµi th¬ T©y TiÕn cña Quang Dòng §Ò 2 : a) Bµi th¬ T©y tiÕn - T©y tiÕn ®îc Quang Dòng s¸ng t¸c ®· rêi xa ®¬n vÞ cò, vµo mét ngµy ë Phï Lu Chanh n¨m 1948. - Bµi th¬ lµ sù håi tëng cña Quang Dòng vÒ ®oµn qu©n T©y TiÕn, vÒ c¶nh vËt vµ con ngêi T©y B¾c ë mét thêi gian khæ, oai hïng. TÊt c¶ ®Òu ®îc thÓ hiÖn qua mét t©m hån l·ng m¹n, nÆng t×nh yªu Quª h¬ng ®Êt níc vµ b»ng mét bót ph¸p tµi hoa ®éc ®¸o. - Bµi th¬ ®îc cÊu tróc thµnh bèn ®o¹n: + Khung c¶nh chiÕn trêng T©y TiÕn qua trang th¬ Quang Dòng võa hïng vÜ d÷ déi, l¹i võa th¬ méng tr÷ t×nh. Bªn c¹nh nói rõng hiÓm trë víi ®é cao rîn ngêi lµ mét m¸i nhµ thÊp tho¸ng Èn hiÖn trong ma lng chõng nói, bªn c¹nh vïng ®Êt hoang d¹i chøa ®Çy bÝ mËt ghª gím cña rõng thiªng víi th¸c gÇm thÐt, víi cäp trªu ngêi lµ mét b¶n lµng cã c¬m lªn khãi, cã mïi th¬m nÕp x«i vµ nh÷ng c« g¸i xinh ®Ñp. + T©y B¾c duyªn d¸ng mü lÖ hiÖn lªn qua th¬ Quang Dòng thËt t¬i m¸t th¬ méng víi nh÷ng ®ªm liªn hoan v¨n nghÖ rùc rì mang mµu s¾c cña ph¬ng xa xø l¹. + Trªn nÒn thiªn nhiªn hïng vÜ th¬ méng, ngêi lÝnh T©y TiÕn hiÖn ra mang vÎ ®Ñp lÉm liÖt hµo hïng vµ sang träng. Sang träng ë t thÕ ra ®o, coi c¸i chÕt nhÑ nh l«ng hång, ë nh÷ng giÊc m¬ l·ng m¹n ë ngêi thanh niªn Hµ Néi, lµ vÎ ®Ñp bi tr¸ng cña ngêi lÝnh c¶ khi sèng vµ khi ®· hi sinh. + Bµi th¬ kÕt thóc víi lêi thÒ son s¾t cña ngêi lÝnh T©y TiÕn quyÕt chiÕn ®Êu cïng ®ång ®éi, sèng trong ®ång ®éi : “Hån vÒ SÇm Nøa ch¼ng vÒ xu«i” b) §ång c¶m vµ chia sÎ trong x· héi ta ngµy nay Dµn bµi : a) Më bµi : Giíi thiÖu vÒ ®ång c¶m vµ chia sÎ trong x· héi ta ngµy nay. - Tr×nh bµy kh¸i qu¸t suy nghÜ cña b¶n th©n. b) Th©n bµi: * Gi¶i thÝch vÒ ®ång c¶m vµ sÎ chia : + §ång c¶m lµ sù c¶m th«ng, rung c¶m tríc mäi viÖc, mét ngêi nµo ®ã trong cuéc sèng. + SÎ chia lµ hµnh ®éng quan t©m, san sÎ vËt chÊt vµ tinh thÇn gi÷a ngêi víi ngêi. * BiÓu hiÖn cña ®ång c¶m, sÎ chia : - Trong cuéc sèng kh«ng thÓ thiÕu ®i t×nh th¬ng yªu, sù quan t©m gi÷a ngêi víi ngêi. + Khi gÆp ngêi bÞ n¹n, ngêi sèng c« ®¬n kh«ng n¬i n¬ng tùa chóng ta gióp ®ì, an ñi ®éng viªn. + Khi mét ngêi b¹n, ngêi th©n cã chuyÖn buån. - §ång c¶m, sÎ chia ®îc biÓu hiÖn ë nh÷ng nghÜa cö cao ®Ñp. + Quyªn gãp, ñng hé lµm viÖc thiÖn. VD : C¸c cuéc vËn ®éng ñng hé, tÕt v× ngêi nghÌo, nèi vßng tay lín, ñng hé ®ång bµo bÞ lò lôt, thiÖt h¹i do c¬n b·o, lò, - Chia sÎ ®ång c¶m chÝnh lµ ®éng lùc híng con ngêi tíi nh÷ng ®iÒu tèt ®Ñp. Nã cã vai trß quan träng trong x· héi ngµy nay, lµ c¬ së ®Ó §Êt Níc ph¸p triÓn v÷ng m¹nh. - §ång c¶m, sÎ chia kh«ng chØ xuÊt hiÖn trong cuéc sèng bén bÒ mµ cßn ®Ó l¹i dÊu Ên trong v¨n th¬. => Qua ®ã kh¼ng ®Þnh ®ång c¶m, sÎ chia lu«n lu«n tån t¹i vµ hiÖn h÷u xung quanh cuéc sèng con ngêi. ThiÕu ®iÒu ®ã cuéc sèng con ngêi sÏ v« nghÜa, chØ toµn c¸i ¸c, c¸i v« c¶m. - X· héi ta ngµy nay ®· vµ ®ang thùc hiÖn rÊt tèt vÊn ®Ò ®ång c¶m, sÎ chia. c) KÕt bµi :
Tài liệu đính kèm: