§1. HÀN MẶC TỬ (1912 – 1940)
Tên thật: Nguyễn Trọng Trí
Sinh ở Đồng Hới – Sống ở Quy Nhơn
Tác phẩm: Gái quê
Thơ Hàn Mặc Tử
Tuyển tập Hàn Mặc Tử
Chân dung: “Từng phút – anh đến gần cửa huyệt
Từng phút – anh tan vào cõi thiêng
Ôm riết từng giây từng nhân ảnh
Khuôn ngọc tròn trăng, mặt chữ điền
Thinh sắc đồng trinh nguyên vẹn trắng
Vẫn còn bẽn lẽn lúc quy tiên.
Thi tài lĩnh vận vào oan nghiệt
Xuân mấy mươi tàn, huyết chửa tan
Tâm linh tinh biến trong vô thức
Để hồn trang trải nợ trần gian ”
Chủ đề: TƯ LIỆU VĂN HỌC A. TƯ LIỆU VĂN HỌC B. THƠ – BÌNH THƠ §1. HÀN MẶC TỬ (1912 – 1940) Tên thật: Nguyễn Trọng Trí Sinh ở Đồng Hới – Sống ở Quy Nhơn Tác phẩm: Gái quê Thơ Hàn Mặc Tử Tuyển tập Hàn Mặc Tử Chân dung: “Từng phút – anh đến gần cửa huyệt Từng phút – anh tan vào cõi thiêng Ôm riết từng giây từng nhân ảnh Khuôn ngọc tròn trăng, mặt chữ điền Thinh sắc đồng trinh nguyên vẹn trắng Vẫn còn bẽn lẽn lúc quy tiên. Thi tài lĩnh vận vào oan nghiệt Xuân mấy mươi tàn, huyết chửa tan Tâm linh tinh biến trong vô thức Để hồn trang trải nợ trần gian” MÙA XUÂN CHÍN Trong làn nắng ửng khói mơ tan Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng Sột soạt gió trêu tà áo biếc Trên giàn thiên lý. Bóng xuân sang. Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời Bao cô thôn nữ hát trên đồi; - Ngày mai trong đám xuân xanh ấy Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi Hổn hển như lời của nước mây Thầm thì với ai ngồi dưới trúc Nghe ra ý vị và thơ ngây Khách xa gặp lúc mùa xuân chín Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng - Chị ấy năm nay còn gánh thóc Dọc bờ sông trắng nắng chang chang Nói đến Hàn Mặc Tử không thể không nói đến Mùa xuân chín. Bài thơ như một điểm sáng trên cái nền mộng ảo, say đắm thời kỳ đầu của thơ ông. Hai câu thơ mở đầu thật trong trẻo. Sau thoáng khói sương ta bước vào một thiên nhiên trinh bạch, có ánh nắng và hương thơm. Thật tài tình với kỹ thuật chấm màu, ông bắt đầu bức tranh: Trong làn nắng ửng khói mơ tan Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng Cái mái nhà tranh “lấm tấm vàng” kia cái từ ngữ “lấm tấm” kia đã bao lần ta gặp trong đời thường nào mấy ai để ý! Vậy mà khi được đặt vào đúng chỗ, nó bỗng làm câu thơ như bừng dậy, có sắc có hồn. Theo luật viễn cận, Hàn Mặc Tử đưa nét bút vẽ đường chân trời xa tít tấp: Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời Đây cũng là một bức tranh quê. Song nó không giống những bức tranh thường được miêu tả trong thơ Đoàn Văn Cừ, Anh Thơ hay Nguyễn Bính. Với những nhà thơ này, làng quê Việt Nam hiện ra qua bờ tre, ao bèo, dậu mồng tơi, phiên chợ tết những đối tượng quen thuộc gần như thành ước lệ của một vùng nông thôn Bắc Bộ. Còn cảnh vật ở đây, cái làn sóng cỏ gợn tới trời ấy thì hoang sơ, thoáng rộng quá. Không biết có cực đoan hay không, song đôi khi để mình bồng bềnh trôi trong khoảng trời thơ nho nhỏ của Hàn Mặc Tử, tôi cứ nghĩ: người làm bài thơ này không thể không là người của dải đất miền Trung, của cảnh vật miền Trung. Và người đọc, để cảm nhận được sâu sắc những gì ông viết ra trong những dòng thơ này, dù ít cũng nên một lần đến với cái xứ sở dằng dặc những núi đồi, đồng cỏ, truông cát, biển khơi đó. Tứ thơ linh động, uyển chuyển. Mắt ta vừa được thưởng ngoạn cảnh trí xa rộng, thì liền đấy tai ta được nghe những âm thanh đồng quê của “bao cô thôn nữ hát trên đồi”. Tiếng ca chưa dứt ý thơ đã lại chuyển vào chiều sâu của tưởng tượng với một tiên đoán bâng khuâng: Ngày mai trong đám xuân xanh ấy Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi Lời thơ gieo vào lòng người một thoáng man mác. Đặt tuổi xuân vào giữa mùa xuân, tác giả như chợt nhận ra, đồng thời khuấy động trong ta ý thức về sự hữu hạn của thời gian. Thành ra câu thơ vừa trân trọng vừa cảm mến mà nuối tiếc Đến khổ cuối cùng, chất hào hoa của bài thơ cuốn hút ta say đắm: Khách xa gặp lúc mùa xuân chín Ngôn ngữ trau chuốt và chọn lọc. Cây thơ vừa mang âm hưởng thơ cổ điển, lại vừa in dấu ấn của các nhà thơ mới lúc bấy giờ. Cùng một lúc nó làm hai nhiệm vụ: đóng khép lại cảnh vật đang hiện diện để quay về với cảnh vật đã từng hiện diện, cảnh vật trong quá khứ. Kết thúc bằng kỷ niệm, hai câu cuối của bài thơ đẹp và mềm mại như một bức tranh lụa Việt Nam: - Chị ấy năm nay còn gánh thóc Dọc bờ sông trắng nắng chang chang. Hơi thơ tự nhiên, không một chút cố gắng. Dù chỉ đọc một lần, cái hình ảnh bờ sông cát trắng với người chị gánh thóc và ánh nắng chang chang cũng vĩnh viễn đọng lại trong ta. Bài thơ là một hòa hợp dịu dàng của màu sắc, cảnh vật và âm thanh. Tác giả không dừng lại đặc tả một cái gì, trừ khổ thơ thứ ba. Chỉ điểm qua hoặc đưa nét bút phớt nhẹ, nhà thơ có hai mươi tám tuổi đời ấy đã để lại cho ra một bài thơ về cảnh vật và quê hương Việt Nam một thời đã qua. §2. NGUYỄN BÍNH Quê quán: Hà Nam Ninh Tác phẩm thơ: Lỡ bước sang ngang, Tâm hồn tôi, Hương cố nhân, Mười hai bến nước, Mây tần, Nước giếng thơ, Đêm sao sáng, Tuyển tập Nguyễn Bính. Chân dung 1 “Hai lần lỡ bước sang ngang Thương con bướm đậu trên giàn mồng tơi Trăm hoa thân rã cánh rời Thôi đành lấy đáy giếng khơi làm mồ” 2 “Kìa ai đường nắng mịt mù Giắt đầu nắm lá hương như cánh hồng Kìa con bướm trắng vẽ vòng Và hồn trinh nữ ngồi hong tơ buồn Sững sờ trước giậu mùng tơi Hỏi người, người đã mấy hồi sang ngang Một đời hệ lụy tràng giang Ba ngày tết, hoa khăn tang ba vòng” NGƯỜI HÀNG XÓM Nhà nàng ở cạnh nhà tôi Cách nhau cái giậu mùng tơi xanh rờn Hai người sống giữa cô đơn Nàng như cũng có nỗi buồn giống tôi Giá đừng có giậu mùng tơi Thế nào tôi cũng sang chơi thăm nàng Tôi chiêm bao rất nhẹ nhàng Có con bướm trắng thường sang bên này Bướm ơi, bướm hãy vào đây Cho tôi hỏi nhỏ câu này chút thôi Chả bao giờ thấy nàng cười Nàng hong tơ ướt ra ngoài mát hiên Mắt nàng đăm đắm trông lên Con bươm bướm trắng về bên ấy rồi Bỗng dưng tôi thấy bồi hồi Tôi buồn tự hỏi: hay tôi yêu nàng? Không, từ ân ái nhỡ nhàng Tình tôi than lạnh tro tàn làm sao! Tơ hong nàng chả cất vào Con bươm bướm trắng hôm nào cũng sang Mấy hôm nay chẳng thấy nàng Giá tôi cũng có tơ vàng mà hong Cái gì như thể nhớ mong? Nhớ nàng, không, quyết là không nhớ nàng Vâng, từ ân ái nhỡ nhàng Lòng tôi riêng nhớ bạn vàng ngày xưa Tầm tầm giời cứ đổ mưa Hết hôm nay nữa là vừa bốn hôm ! Cô đơn buồn lại thêm buồn Tạnh mưa bươm bướm biết còn sang chơi? Hôm nay mưa đã tạnh rồi Tơ không hong nữa, bướm lười không sang Bên hiên vẫn vắng bóng nàng Rưng rưng tôi gục xuống bànrưng rưng.. Nhớ con bướm trắng lạ lùng Nhớ tơ vàng nữa, nhưng không nhớ nàng Hỡi ơi bướm trắng tơ vàng Mau về mà chịu tang nàng đi thôi Đêm qua nàng đã chết rồi Nghẹn ngào tôi khóc, quả tôi yêu nàng Hồn trinh còn ở trần gian Nhập vào bướm trắng mà sang bên này. 1940 Hình ảnh “Cô hàng xóm” trong thơ Nguyễn Bính không phải chỉ xuất hiện đôi lần. Cô chăm chỉ cần mẫn “chăn tằm ươm tơ” trong “Đàn tôi”; cô rụt rè e lệ trong “Chờ nhau”; cô hồn nhiên, vô tư trong “Xuân về”. Bên hiên cô hàng xóm – Ngước mắt nhìn giời đôi mắt trong – cô gắn bó thiết tha trong “Hoa với rượu” cô từng khiến nhà thơ “rờn rợn lắm” những ngày “Giời mưa ở Huế” Nhưng, người hàng xóm này là người gây ấn tượng mạnh nhất, in dấu ấn đậm nhất trong cuộc sống tình cảm của con người “giời bắt làm thi sĩ”. Hai nhà ở cạnh nhau cách nhau một “giậu mùng tơi xanh rờn”, gần lắm, ấy vậy mà hình như xa lắm. Vì cái giậu mùng tơi đã thành một vạn lý trường thành ngăn cách hai con người cô đơn. Giá đừng có giậu mùng tơi Thế nào tôi cũng sang chơi thăm nàng Cái lý do hết sức không đáng tin, nhưng lại xác thực. Vì rằng cả hai người đều muốn khép kín trong cô đơn, muốn khép kín trong nỗi buồn riêng. Họ không có nhu cầu giao tiếp, nhu cầu hướng ngoại, nên giậu mùng tơi mới là một trở ngại đến thế. Nhưng định mệnh đưa đẩy cho Nguyễn Bính có mặt ở đây. Thi sĩ của chúng ta vốn đa tình, đa cảm, lẽ nào lại có thể thờ ơ trước người hàng xóm cũng đang trong cảnh cô đơn? Thế là xảy ra sự việc “Tôi chiêm bao rất nhẹ nhàng”. Chiêm bao, chứ còn sao nữa! Nếu không “chiêm bao” người ta chỉ sống với nỗi buồn của chính mình. Không “mơ màng” thì làm sao mà bắt được hình ảnh con bướm trắng nửa thực và nửa mộng kia để trò chuyện, hỏi han. Con bươm bướm trắng trong thơ Nguyễn Bính rất kỳ lạ. Nó có lần từng làm ta ngẩn ngơ: Cành dâu cao, là dâu cao Lênh đênh bóng bướm trôi vào mắt em Anh đi đèn sách mười niên Biết rằng bóng bướm có lên kinh thành Còn ở đây, nó là kẻ duy nhất bay qua cái dậu mùng tơi ấy để thấp thoáng nối một cái cầu mỏng manh. Câu hỏi nhỏ mà thi sĩ hỏi bướm, lời lẽ ân cần vồ vập cho thấy: thì ra, chẳng biết tự bao giờ chàng đã rất quan tâm đến nàng. Chả bao giờ thấy nàng cười Nàng hong tơ ướt ra ngoài mái hiên Mắt nàng đăm đắm trông lên “Chả bao giờ” – Tức là phải quan sát thường xuyên và chăm chú nhiều lắm mới có thể biết như vậy. Thêm nữa, nàng lại không hề “trông sang” hay “trông ngang” mà chỉ “Đăm đắm trông lên”. Điều đó càng tôn thêm phẩm giá của nàng. Những buổi qua lại của bướm trắng, những lần nuối tiếc theo dõi theo “con bướm trắng về bên ấy rồi” làm cho thi sĩ ngẩn ngơ chìm đắm trong mơ mộng để rồi chợt tỉnh: “Bỗng dưng tôi thấy bồi hồi Tôi buồn tự hỏi: hay tôi yêu nàng ?” Khi đã tỉnh, khi không chiêm bao nữa, con người lý trí đã lạnh lùng xác định: Không, từ ái ân nhỡ nhàng Tình tôi than lạnh tro tàn làm sao ! Vấn đề sẽ dừng ở đấy chăng, nếu không có chuyện “tơ hong nàng chả cất vào con bươm bướm trắng hôm nào cũng sang”. Một ngọn lửa thầm lặng vô tình đã cháy lên những cuộn tơ vàng, làm ấm lại lòng ai tro tàn than lạnh. Vì đâu, làm sao nàng chả cất vào những cuộn tơ kia? Có lẽ vì nàng buồn thêm ? Chán nản thêm ? Hay có gì đã xảy ra với nàng ? Lòng thi sĩ ngổn ngang bao dấu hỏi. Hóa ra không phải người láng giềng chỉ quan tâm đến tơ, mà chủ yếu là đến người hong tơ. Vì thế nên khi chẳng thấy nàng chàng mới có tơ vàng mà hong, để có cớ ra sân, may chăng thấy nàng cho đỡ nhớ mong. Một lần nữa giấc chiêm bao khựng lại: Cái gì như thể nhớ mong ? Nhớ nàng, không, quyết là không nhớ nàng Con người càng tỏ vẻ lý trí , càng tỏ vẻ lạnh lùng bao nhiêu thì càng bộc lộ rõ thế yếu bấy nhiêu. Những cơn mưa tiếp theo. Sự tính toán chờ đợi khắc khoải “Hết hôm nay nữa là vừa bốn hôm” nỗi lo âu phấp phỏng “Tạnh mưa bươm bướm biết còn sang chơi” như những lời tự thú, cho phép ta hiểu cao trào tiếp theo của tình cảm: Rưng rưng tôi gục xuống bàn rưng rưng Tơ vàng, bướm trắng và bóng nàng đã trở thành một biểu tượng bộ ba, là hình ảnh không thể thiếu được trong lòng người “chiêm bao”. Nên chỉ khi vắng cả ba, con người ấy đã không chịu nổi, đã gục đổ và bộc lộ tình cảm thật mãnh liệt. Nhưng sau giây phút rưng rưng ấy vẫn thấy một cái gì như mâu thuẫn: Nhớ con bướm trắng lạ lùng Nhớ tơ vàng nữa, nhưng không nhớ nàng Có thật không nhớ nàng không ? phải chăng đây là lời lẽ bối rối lộn xộn của một người tự thú còn cố níu kéo vào quá khứ? Hay đó là chút lý lẽ yếu ớt cuối cùng của con người lý trí đang phải rút lui, nhường chỗ cho con người thật, con người tình cảm? Khó đoán định rạch ròi. Nhưng câu thơ sau đó thì chẳng còn gì để hoài nghi nữa. Nghẹn ngào tôi khóc, quả tôi yêu nàng Tình yêu đã chiến thắng hoàn toàn, sau bao nhiêu nghi ngờ, sau bao nhiêu băn khoăn, kìm nén; tình yêu đã reo lên khúc khải hoàn trong những giọt nước mắt, trong tiếng nấc nghẹn ngào và lời khẳng định sự thật không chút hồ nghi. Hồn trinh còn ở trần gian Nhập vào bướm trắng mà sang bên này Lời khẩn cầu ch ... chẳng lấy chồng? Cái câu trẻ lắm, nhất làng trong ngày xưa hai người thường thú vị khoe với nhau, nay người ngoài vô tình động đến, anh nghe nhói trong lòng. Mặc dù thế, chúng ta có thể ghi nhận là: người bộ đội này đã không ở một mình, trong nỗi đau thương nữa. Anh bắt đầu làm chủ được nỗi đau, và – quan trọng hơn – anh đã hòa nhập lại vào không khí chung của quê hương sau những ngày đánh giặc. Chính lúc ấy, anh mới nhận thấy rằng: Cô gái không phải chỉ riêng anh, mà còn là của tất cả dân làng. Sự mất mát này là một thổn thất chung. Chính bà con lối xóm đã đem lại cho anh một cách nhìn nhận mới về người yêu: Em sống trung thành, chết chung thủy. Từ cách nhìn nhận mới này, tình cảm của anh mở rộng thêm, để tiếp nhận cả những đau thương mất mát không phải chỉ của riêng mình: Từ núi qua thôn đường nghẽn lối Xuân Dục Đoài Đông cỏ ngút đầy Sân biến thành ao nhà đổ chái Ngổn ngang bờ bụi cánh dơi bay. Đồng thời anh cũng tiếp nhận được một tình cảm mới, một hy vọng mới, một sự phấn đấu mới, một niềm tin mới: Anh nghe có tiếng người qua chợ Ta gắng, mùa sau lúa sẽ nhiều Ruộng thấm mồ hơi từng nhát cuốc Làng ta rồi đẹp biết bao nhiêu! Tất cả những điều đó đã làm cho bài thơ vượt lên, đạt tới một thế cân bằng mới. Anh đi bộ đội sao trên mũ Mãi mãi là sao sáng dẫn đường Em sẽ là hoa trên đỉnh núi Bốn mùa thơm mãi cánh hoa thơm Đoạn thơ cuối này vang những âm hưởng rắn rỏi, trang nghiêm, đầy nghị lực – tiếng nói của một con người mới về chất so với chàng trai tuổi đôi mươi của bảy năm về trước. Anh vào bộ đội lên đông bắc – đó là một giai đoạn, giai đoạn ấy còn mang nhiều tính chất tự phát. Chàng trai nông dân mặc áo lính đã trải qua một quá trình rèn luyện, nhận thức. Trong quá trình đó, đặc biệt đáng chú ý là những giờ phút này: Đồng đội có nhau thường nhắc nhở Trung du làng nước vẫn chờ trông Người lính nông dân trong bài thơ, từ chỗ Mấy bận dân công về lại hỏi – Ai người Xuân Dục Núi Đôi chăng? Đến chỗ Mỗi tin súng nổ vùng đai địch – Sương trắng người đi lại nhớ người, và đến chỗ cùng với đồng đội đã ý thức về một khái niệm rộng lớn hơn: Trung du làng nước. Như một tình cờ, ba đoạn thơ đứng liền nhau trong bài đã cho ta thấy sự quan tâm của người bộ đội này ngày càng mở rộng dần, ra ngoài sự quan tâm đối với một thôn làng cụ thể của mình. Chính quá trình chuyển hóa đó đã tạo ra một tiền đề để có thể vượt qua được những đau thương mất mát của riêng mình hòa nhập với thế đi lên chung của cả quê hương đất nước, của cách mạng. Từ chỗ vào bộ đội, bây giờ là: Anh đi bộ đội sao trên mũ Mãi mãi là sao sáng dẫn đường Ở đây, chúng ta thấy xuất hiện một con người mới: từ giai đoạn còn mang nhiều tính chất tự phát, người lính nông dân đã bước sang giai đoạn tự giác, và từ đó anh chính thức là một người chiến sĩ cách mạng. Ngôi sao trên mũ trở thành một biểu tượng của lý tưởng mãi mãi là sao sáng dẫn đường. §5. T.T.Kh và HAI SẮC HOA TY GÔN Một mùa thu trước, mỗi hoàng hôn Nhặt cánh hoa rơi chẳng thấy buồn Nhuộm ánh nắng tà qua mái tóc Tôi chờ người đến với yêu đương Người ấy thường hay ngắm lạnh lùng Dải đường xa vút bóng chiều phong Và phương trời thẳm mờ sương, cát Tay vít dây hoa trắng cạnh lòng Người ấy thường hay vuốt tóc tôi Thở dài trong lúc thấy tôi vui Bảo rằng: “Hoa, dáng như tim vỡ, Anh sợ tình ta cũng vỡ thôi!” Thuở đó nào tôi đã hiểu gì Cánh hoa tan tác của sinh ly Cho nên cười đáp: “màu hoa trắng Là chút lòng trong chẳng biến suy” Đâu biết lần đi một lỡ làng Dưới thời gian khổ chết yêu đương Người xa xăm quá! – Tôi buồn lắm Trong một ngày vui pháo nhuộm đường Từ đấy, thu rồi, thu lại thu Lòng tôi còn giá đến bao giờ? Chồng tôi vẫn biết tôi thương nhớ Người ấy cho nên vẫn hững hờ Tôi vẫn đi bên cạnh cuộc đời Ái ân lạt lẽo của chồng tôi Mà từng thu chết, từng thu chết Vẫn giấu trong tim bóng “một người” Buồn quá hôm nay xem tiểu thuyết Thấy ai cũng ví cánh hoa xưa Nhưng hồng tựa trái tim tan vỡ Và đỏ như màu máu thắm pha! Tôi nhớ lời người bảo với tôi Một mùa thu trước rất xa xôi Đến nay tôi hiểu thì tôi đã Làm lỡ tình duyên cũ mất rồi! Tôi sợ chiều thu phớt nắng mờ Chiều thu, hoa đỏ rụng chiều thu Gió về lạnh lẽo chân mây vắng Người ấy ngang sông đứng ngóng đò. Nếu biết rằng tôi đã lấy chồng Trời ơi! Người ấy có buồn không? Có thầm nghĩ tới loài hoa vỡ Tựa trái tim phai, tựa máu hồng? (Tiểu thuyết thứ bảy số 179, 30-10-1937) Lời chú: Vào ngày 27/ 9/1937, trên tuần báo tiểu thuyết thứ bảy số 174 xuất bản tại Hà Nội có đăng một tiểu thuyết tựa tựa đề “Hoa ty-gôn”, tác giả là ông Thanh Châu. Nội dung kể lại mối tình ngang trái giữa một chàng nghệ sĩ và nàng thiếu nữ. Câu chuyện gợi lại mối xúc cảm đến tình xưa của người thiếu phụ từng yêu một người và đã trao lời gắn bó dưới dàn hoa ty-gôn. Nhưng rồi chàng trai ra đi: nàng ở lại, nhận một cuộc hôn nhân gượng ép. Tiếng lòng nàng được ghi lại thành tiếng thơ như để giải tỏa niềm tâm sự. Sau khi báo phát hành chẳng bao lâu, toà soạn nhận được của người thiếu phụ trạc hai mươi tuổi, hình dáng nhỏ bé, vẻ thùy mị, nét mặt u buồn, mang đến một phong bì dán kín gửi cho ông chủ bút, trong ấy chỉ gọn có bài thơ “Hai sắc hoa ty-gôn”, dưới ký tên T.T.Kh. Khi thiếu phụ đi rồi, toà soạn xem thơ, nhận thấy thi phẩm ghi lại cảnh tình đáng thương tâm nhưng người ta chỉ nhớ lơ mơ hình ảnh người thiếu phụ. Có thể nói đây là lần thứ nhất thiếu phụ xuất hiện và cũng là lần cuối cùng. Rồi từ đó khóa chặt tung tích “người con gái vườn Thanh”. Bài thơ “Hai sắc hoa ty-gôn” chính thức chào đời vào cuối năm 1937. Sau khi bài thơ này được đăng báo, tòa soạn Tiểu thuyết thứ bảy lại nhận được bằng đường bưu cục các tác phẩm khác cũng mang tên T.T.Kh. Đó là các bài: bài thơ thứ nhất; Đan áo cho chồng; Bài thơ cuối cùng. Cũng không hiểu sau “Hai sắc hoa ty-gôn” lại xuất hiện trước “Bài thơ thứ nhất”. Sự nghiệp thi ca của T.T.Kh vỏn vẹn có 4 bài thơ nhưng đã làm dư luận thời ấy xôn xao bàn tán không ít. §6. Kết cấu nghệ thuật của bài thơ “LÁ DIÊU BÔNG” Váy Đình Bảng buông chùng cửa võng Chị thẩn thơ đi tìm Đồng chiều Cuống giạ Chị bảo - Đứa nào tìm được lá Diêu Bông Từ nay ta gọi là chồng Hai ngày em tìm thấy lá Chị chau mày - Đâu phải lá Diêu Bông Mùa đông sau em tìm thấy lá Chị lắc đầu trông nắng vãn bên sông Ngày cưới chị Em tìm thấy lá Chị cười xe chỉ ấm trôn kim Chị ba con Em tìm thấy lá Xòe tay phủ mặt chị không nhìn Từ buổi ấy Em cầm chiếc lá Đi đầu non cuối bể Gió quê vi vút gọi Diêu Bông hỡi!... ới Diêu Bông!... Hoàng Cầm (Rút trong tập “Mưa Thuận Thành”) Bố cục bài thơ khá đơn giản: chị đi tìm. Em đi tìm.. Kết cấu nghệ thuật xem ra lại độc đáo. Giữa hai cuộc tìm luôn ẩn hiện một chiếc lá Diêu Bông. Hư ảo và hiện thực. Cũng là một cái cớ, mà cớ chị là để chối từ, với em lại là để bươn tới. Duyên dáng và kiêu sa với nếp váy Đình Bảng buông chùng cửa võng. Cô gái Kinh Bắc được gọi bằng “chị” ấy thẩn thơ tìm gì? Còn có gì khác hơn là tình yêu, hạnh phúc mà tụ lại là hình bóng người tình lý tưởng của mình! Với chị, đó là cái đẹp cần hướng tới. Tiếc thay, trước mắt chị chỉ là Đồng chiều – Cuống giạ, một khoảng hư không trống vắng, vô vọng. Rồi chị thách: “Đứa nào tìm được lá Diêu Bông. Từ nay ta gọi là chồng”. Chị gọi là đứa, chị xưng là ta! Chị chối từ hay đùa cợt? Nhận lời thách hoang tưởng ấy, lá Diêu Bông khác nào “Voi chín ngà gà chín cựa, ngựa chín hồng mao” Sơn Tinh là thần, Sơn Tinh tìm được, đứa kia là người, thậm chí một chú “chíp hôi”, làm sao mà tìm nổi! Thế là cuộc tìm kiếm của em chính thức bắt đầu, lẳng lặng mà ráo riết, mà bền bỉ dẻo dai. Bởi vì, người đẹp lý tưởng của em chính là chị! Bi kịch cũng bắt đầu từ đó. Giữa chị và em có một bức tường trong suốt, lạnh lùng. Hiển hiện đó thôi mà quá tầm tay với. Mặc lòng, đã là khát vọng em chấp nhận mọi giá trị để vươn tới, vươn tới cùng. Chiếc “diêu lá” chị nêu ra tưởng để chối từ một cách chắc ăn nhất, lại là cơ may cho em có để tiếp cận chị một cách “hợp pháp” nhất. Từ sốt sắng, “hai ngày sau” đến tái hồi “mùa đông sau” từ oái oăm “ngày cưới chị” đến tàn tạ héo mòn “chị ba con”, em vẫn đeo đuổi, bám riết. Chị “chau mày” kháo khỉnh, chị “lắc đầu” thờ ơ, chị “cười” quay lưng an phận, chị “xòe tay phủ mặt” ai điếu khâm niệm thời son trẻ của mình mặc, không gì dừng được tình cảm em tha thiết chị. “Đành lòng vậy, cầm lòng vậy?” như khối tình mang xuống tuyền đài chưa tan, nó không hề tan trong những chiều Diêu Bông, nó sẽ nhập hồn vào gió quê mà cất lên cái tiếng kêu bạt gió u ẩn của mình Khối tình ấy, cũng đã quặn lên trong một bài thơ khác, bài “Quả vườn ổi”: Lẻo đẻo em đi vườn mai sau Cúi nhặt chiều mưa dăm quả rụng Ai đã nói “chờ đợi là một điều khủng khiếp, nhưng không có gì để chờ đợi lại càng khủng khiếp hơn ngàn vạn lần”. Người em gần như linh nghiệm với vế thứ nhất, còn chị, oái oăm thay đã vận vào vế thứ hai. Chị cũng tìm, mà cuộc kiếm tìm của chị mấy ai ngó ngàng. Chỉ có nỗi đau nhói lòng – Nỗi đau không cất nổi thành lời như em. Chị như con chim tắt tiếng, chỉ biết “cau mày”, “lắc đầu”, “phủ mặt”. Chị làm gì có cái để chờ đợi, hướng tới! Đến tuổi thì chị đành đến với một người chị gọi là chồng và tìm lấy những niềm vui “chỉ ấm trôn kim”, thế thôi. Em cầm chiếc lá xoay quanh chị, với em là mảnh hy vọng, với chị là dao cứa lòng. Một bi kịch ngược chiều! “Xòe tay che mặt chị không nhìn” phải chăng là một cách trốn chạy thực tế; là sự đau xót đến tận cùng của thân phận Kiếm tìm hay đuổi bắt, kẻ càng đến gần người càng lùi xa Mỗi đời người đều hướng tới người lý tưởng, có người không tìm thấy, có người đã thấy nhưng dường như số phận không dành cho mình. Đau nhất là, do một ngẫu nhiên mù quáng nào đó của định mệnh, hai người kia lại bị ghép thành một cặp!... Cuộc kiếm tìm, đuổi bắt sẽ vĩnh viễn đau thương! Có phải đó là một lý do khiến “Lá Diêu Bông” cứ khắc khoải xanh nơi đáy lòng của mỗi người đã từng yêu dấu, từng kỳ vọng khát khao! §7. QUANG DŨNG MẮT NGƯỜI SƠN TÂY Em ở thành Sơn chạy giặc về Tôi từ chinh chiến cũng ra đi Cách biệt bao ngày quê Bất Bạt Chiều xanh không thấy bóng Ba Vì Vầng trán em mang trời quê hương Mắt em dìu dịu buồn Tây Phương Tôi nhớ xứ Đoài mây trắng lắm Em có bao ngày em nhớ thương?... Mẹ tôi em có gặp đâu không Những xác già nua ngập cánh đồng Tôi cũng có thằng con bé dại Bao nhiêu rồi xác trẻ trôi sông. Từ độ thu về hoang bóng giặc Điêu tàn ôi lại nối điêu tàn! Đất đá ong khô nhiều ngấn lệ Em có bao giờ lệ chứa chan? Đôi mắt người Sơn Tây U ẩn chiều lưu lạc Buồn viễn xứ khôn khuây Tôi gửi niềm nhớ thương Em mang giùm tôi nhé Ngày trở lại quê hương Khúc hoan ca rớm lệ Bao giờ trở lại đồng Bương Cấn Về núi Sài Sơn ngó lúa vàng Sông Đáy chậm nguồn qua Phủ Quốc Sáo diều khuya khoắt thổi đêm trăng. Bao giờ tôi gặp em lần nữa Chắc đã thanh bình rộn tiếng ca Đã hết sắc mùa chinh chiến cũ Còn có bao giờ em nhớ ta? 1949 * * *
Tài liệu đính kèm: