Trình bày cảm nghĩ về bi kịch nhân vật Vũ Như Tô trong vở kịch Vũ Như Tô của Nguyễn Huy Tưởng

Trình bày cảm nghĩ về bi kịch nhân vật Vũ Như Tô trong vở kịch Vũ Như Tô của Nguyễn Huy Tưởng

I. Giới thiệu chung

Vũ Như Tô là vở kịch xuất sắc của Nguyễn Huy Tưởng và của nền kịch Việt Nam hiện đại. Tác phẩm được sáng

tác năm 1941, dựa trên một sự kiện lịch sử xảy ra ở kinh thành Thăng Long vào thời Hậu Lê. Đoạn trích “Vĩnh

biệt Cửu Trùng Đài” giới thiệu trong SGK là hồi V của vở kịch, thể hiện những sự kiện cuối cùng đầy kịch tính

trước sự sụp đổ của Cửu Trùng Đài và cái chết của nhân vật Vũ Như Tô.

pdf 1 trang Người đăng kidphuong Lượt xem 1350Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Trình bày cảm nghĩ về bi kịch nhân vật Vũ Như Tô trong vở kịch Vũ Như Tô của Nguyễn Huy Tưởng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trình bày cảm nghĩ về bi kịch nhân vật Vũ Như Tô trong vở kịch Vũ Như Tô của Nguyễn Huy Tưởng 
(Viết theo Đáp án Kì thi Tuyển sinh Đại học năm 2006 – Khối D) 
I. Giới thiệu chung 
Vũ Như Tô là vở kịch xuất sắc của Nguyễn Huy Tưởng và của nền kịch Việt Nam hiện đại. Tác phẩm được sáng 
tác năm 1941, dựa trên một sự kiện lịch sử xảy ra ở kinh thành Thăng Long vào thời Hậu Lê. Đoạn trích “Vĩnh 
biệt Cửu Trùng Đài” giới thiệu trong SGK là hồi V của vở kịch, thể hiện những sự kiện cuối cùng đầy kịch tính 
trước sự sụp đổ của Cửu Trùng Đài và cái chết của nhân vật Vũ Như Tô. 
II. Trình bày cảm nghĩ về bi kịch nhân vật Vũ Như Tô 
1. Những nét chính trong bi kịch của nhân vật Vũ Như Tô 
• Vũ Như Tô người nghệ sĩ có tài và có hoài bão lớn, muốn xây một công trình kiến trúc vĩ đại, tuyệt 
mĩ, tô điểm cho non sông. “ta chỉ có một hoài bão là tô điểm đất nước, đem hết tài ra xây cho nòi 
giống một tòa đài hoa lệ, thách cả những công trình sau trước, tranh tinh xảo với hóa công”. Đó là 
mục đích hết sức cao đẹp, xuất phát từ thiên chức của người nghệ sĩ, từ lòng yêu nước và tinh thần dân 
tộc. 
• Ở phần đầu của tác phẩm, người đọc thấy Vũ Như Tô là một nghệ sĩ chân chính, gắn bó với nhân dân, 
cho nên mặc dù bị Lê Tương Dực dọa giết, Vũ Như Tô vẫn ngang nhiên chửi mắng hôn quân và kiên 
quyết từ chối xây Cửu Trùng Đài. Nhưng từ sự thay đổi quan điểm nghệ thuật, để thực hiện mục đích 
mà ông cho là cao đẹp đó, người nghệ sĩ phải dựa vào những phương tiện không thể biện minh được, 
phải dựa vào quyền lực bạo tàn của Lê Tương Dực. Trên thực tế, Cửu Trùng Đài xây trên tiền của, mồ 
hôi, xương máu của nhân dân và nếu được hoàn thành, nó cũng chỉ là nơi ăn chơi sa đọa của vua chúa, 
không đem lại điều gì tốt đẹp đối với đông đảo quần chúng nghèo khổ. Đây chính là sai lầm lớn của 
Vũ Như Tô. Sai lầm đó là do ông từ bỏ lập trường của nhân dân, từ góc nhìn của người nghệ sĩ, ông chỉ 
còn quan tâm đến cái đẹp muôn đời. Trong hồi V đầy kịch tính, nhân vật Đan Thiềm với thái độ khẩn 
thiết cũng không thể nào thuyết phục được Vũ Như Tô. Tình thế cấp bách nhưng ông không chạy trốn, 
một phần vì ông không sợ chết nhưng còn vì ông luôn luôn ảo tưởng về sức mạnh của cái đẹp, ông cho 
rằng cái đẹp sẽ chinh phục được lòng người. Cái đẹp là tất cả. Sự quan tâm đến cái đẹp làm cho ông 
không nhận ra và cũng không thể hiểu được nguyện vọng của quần chúng. Trước lúc chết người nghệ 
sĩ vẫn không hiểu rằng mình đã làm cho “mấy nghìn người chết vì Cửu Trùng Đài, mẹ mất con, vợ 
mất chồng”. Đám quân sĩ nói với ông “Người ta oán mày hơn quỷ” 
• Chính vì vậy, nhân dân căm hận bạo chúa, đồng thời cũng oán trách, nguyền rủa người kiến trúc sư và 
cuối cùng đã giết chết Lê Tương Dực, đốt cháy Cửu Trùng Đài. Trong biến cố này Lê Tương Dực đáng 
nhận cái chết nhưng Vũ Như Tô chỉ là một nạn nhân, một số phận đầy bi kịch. Bi kịch Vũ Như Tô là bi 
kịch của người nghệ sĩ có tài và có hoài bão lớn, nhưng không giải quyết được những mối quan hệ 
phức tạp giữa mục đích và phương tiện, nghệ thuật và đời sống, sáng tạo nghệ thuật cho ai và để làm 
gì? Sau này Hồ Chí Minh thường nhắc nhở văn nghệ sĩ về mối quan hệ này, trước khi viết hãy đặt câu 
hỏi “Viết cho ai?” và “Viết để làm gì?” 
2. Trình bày cảm nghĩ 
• Tác giả thể hiện lòng thương cảm sâu sắc cho một người nghệ sĩ có tài, có tâm, đam mê nghệ thuật, 
khao khát sáng tạo, sẵn sàng hy sinh tất cả cho cái đẹp: “Người quân tử không bao giờ sợ chếtTôi 
sống với Cửu Trùng Đài, chết cũng với Cửu Trùng Đài Đời ta không quý bằng Cửu Trùng Đài”. 
Sự cảm thông đó đặc biệt được thể hiện qua nhân vật người cung nữ Đan Thiềm, chịu mang tiếng xấu, 
nhiều lần hạ mình quỳ lạy để mong cứu mạng cho Vũ Như Tô: “Tướng quân tha cho ông Cả. Nước ta 
còn cần nhiều thợ tài để tô điểm”. Nhưng có vẻ như ngoài Đan Thiềm không còn ai hiểu được tâm 
hồn và tài năng của người nghệ sĩ. Người nghệ sĩ đã chết trong nỗi hận muôn đời khi nghe tin Cửu 
Trùng Đài đã bị đốt cháy theo lệnh của An Hòa Hầu, người mà Vũ Như Tô đặt niềm hi vọng cuối cùng. 
• Vở kịch muốn khẳng định một quan điểm nghệ thuật là không có cái đẹp tách rời cái chân, cái thiện. 
Chân, Thiện, Mỹ phải hài hòa. Tác phẩm nghệ thuật không thể chỉ mang cái đẹp thuần túy, mà phải có 
mục đích phục vụ nhân dân. Người nghệ sĩ phải có hoài bão lớn, có khát vọng sáng tạo những công 
trình vĩ đại cho muôn đời, nhưng cũng phải nhận thức được khát vọng đó có phù hợp với điều kiện 
thực tế của cuộc sống, với lợi ích của muôn dân hay không. Và chính vì xa rời thực tế mà Vũ Như Tô 
phải trả giá đắt bằng sinh mệnh của mình. Công trình nghệ thuật của ông cũng bị nhân dân hủy diệt. 
• Người đọc cũng tiếc cho một tài năng lớn đã không gặp thời, đã sinh vào thời phong kiến thối nát, bạo 
tàn để rồi tài năng cũng như hoài bão đều bế tắc. Thời đại chúng ra đang cố gắng tạo điều kiện tốt nhất 
cho sự sáng tạo của các tài năng, luôn vun đắp tài năng, quý trọng nâng niu những sản phẩm nghệ thuật 
đích thực. 
III. Kết luận 
Bi kịch của nhân vật Vũ Như Tô vẫn đặt ra những vấn đề có ý nghĩa thời sự về về mối quan hệ giữa người nghệ 
sĩ với hoạt động sáng tạo nghệ thuật và hiện thực đời sống của nhân dân. Ngoài ra tác phẩm còn góp thêm một 
cách nhìn về những di sản văn hóa Việt Nam, nhà nghiên cứu Trần Đình Hượu từng nhận xét: “Âm nhạc, hội 
họa, kiến trúc đều không phát triển đến tuyệt kĩ” 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfBi kich cua nhan vat Vu Nhu To.pdf