Bài giảng Tiết 12: Khái niệm về các mặt tròn xoay

Bài giảng Tiết 12: Khái niệm về các mặt tròn xoay

Trong không gian cho mặt phẳng (P) chứa đường thẳng ∆ và một đường C. Khi quay mặt phẳng (P) quanh đường thẳng ∆ một góc 3600 thì đường C tạo nên một hình được gọi là mặt tròn xoay.

 

ppt 19 trang Người đăng haha99 Lượt xem 1067Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiết 12: Khái niệm về các mặt tròn xoay", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP Tiết 12:KHÁI NIỆM VỀ MẶT TRÒN XOAYI) Sự tạo thành mặt tròn xoayTrong không gian cho mặt phẳng (P) chứa đường thẳng ∆ và một đường C. Khi quay mặt phẳng (P) quanh đường thẳng ∆ một góc 3600 thì đường C tạo nên một hình được gọi là mặt tròn xoay.∆MỘT SỐ MINH HỌACác lọ hoaMỘT SỐ MINH HỌAMỘT SỐ MINH HỌACác lọ hoaMỘT SỐ MINH HỌACốc thủy tinh hình trụII) Mặt nón tròn xoay1) Định nghĩaTrong mặt phẳng (P) cho hai đường thẳng d và ∆ cắt nhau tại điểm O và tạo thành góc β với 00 <β< 900. Khi quay mặt phẳng (P) xung quanh ∆ thì đường thẳng d sinh ra một mặt tròn xoay được gọi là mặt nón tròn xoay đỉnh O (gọi tắt là mặt nón)∆~βTrụcĐường Sinh Tiết 12:KHÁI NIỆM VỀ MẶT TRÒN XOAY2) Hình nón tròn xoay và khối nón tròn xoayII) Mặt nón tròn xoaya.Hình nón tròn xoayCho tam giác OIM vuông tại I. Khi quay tam giác đó xung quanh cạnh góc vuông OI thì đường gấp khúc OMI tạo thành một hình gọi là hình nón tròn xoay. (gọi tắt là hình nón) Tiết 12:KHÁI NIỆM VỀ MẶT TRÒN XOAYĐường sinhĐường cao Hình tròn đáy2) Hình nón tròn xoay và khối nón tròn xoayII) Mặt nón tròn xoay b.Khối nón tròn xoay Khối nón tròn xoay là phần không gian được giới hạn bởi một hình nón tròn xoay kể cả hình nón đó Tiết 12:KHÁI NIỆM VỀ MẶT TRÒN XOAYĐường sinhĐường caoHình tròn đáy∆~β Tiết 12:KHÁI NIỆM VỀ MẶT TRÒN XOAYII) Mặt nón tròn xoay3) Diện tích xung quanh của hình nón tròn xoay Tiết 12:KHÁI NIỆM VỀ MẶT TRÒN XOAY.. OII) Mặt nón tròn xoay3) Diện tích xung quanh của hình nón tròn xoaya. Định nghĩaDiện tích xung quanh của hình nón tròn xoay là giới hạn của diện tích xung quanh của hình chóp đều nội tiếp hình nón đó khi số cạnh đáy tăng lên vô hạn. Tiết 12:KHÁI NIỆM VỀ MẶT TRÒN XOAYII) Mặt nón tròn xoay3) Diện tích xung quanh của hình nón tròn xoayb.Công thức tính diện tích xung quanh của hình nónDiện tích xung quanh của hình nón tròn xoay bằng một nữa tích của độ dài đường tròn đáy và độ dài đường sinh. Sxq = Bán kính đường tròn đáyĐường sinh Tiết 12:KHÁI NIỆM VỀ MẶT TRÒN XOAYII) Mặt nón tròn xoayTrong không gian cho tam giác OIM vuông tại I, góc IOM bằng 300 và cạnh IM = a. Khi quay tam giác OIM quanh cạnh góc vuông OI thì đường gấp khúc OMI tạo thành một hình nón tròn xoay. Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình nón tròn xoay?~Ví dụ: Tiết 12:KHÁI NIỆM VỀ MẶT TRÒN XOAY∆~β∆ Tiết 12:KHÁI NIỆM VỀ MẶT TRÒN XOAYKÍNH MỜI CÁC THẦY CÔ GIÁO CÙNG CÁC EM NGHỈ!

Tài liệu đính kèm:

  • pptMat tron xoay t1.ppt