Tài liệu luyện thi THPT Quốc gia môn Giáo dục công dân

Tài liệu luyện thi THPT Quốc gia môn Giáo dục công dân

Câu 1. Sau khỉ cùng vợ nộp đơn thuận tình li hôn ra Tòa án, anh B bàn với chị K kế hoạch tổ chức tiệc cưới. Được tin này, vốn đã nghi ngờ chị K có ý đồ chiếm đoạt tài sản d được bà s, mẹ đẻ anh B đã nhiều lần xúi giục, nến con trai anh B đã đón đường lăng mạ, si nhục bố và chị K. Những ai dưới dây đã vi phạm pháp luật?

A, Chị K bố con anh B. B. Bà s và con trai anh B.

C. bà S và bố con anh B. D. Anh B và chị K.

Câu 2. Chị B thuê anh s sao chép công thức chiết xuất tinh dầu đang trong thời gian độc quyền sáng chế của anh A, Tuy nhiên, anh s đã bán công thức vừa sao chép được cho chị M vì chị M trà giá cao hơn. Sau đó, chị M nhận mình là tác giả của công thức chiết xuất tinh dầu trên rồi gửi tham dự cuộc thi sáng tạo. Những aị dưới »hạm pháp luật?

A.Chị B và anh s. B. Anh s và chị M.

C. Anh A, chị M và chị B D. Anh S, chị M và chị B

 

doc 69 trang Người đăng haivyp42 Lượt xem 999Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu luyện thi THPT Quốc gia môn Giáo dục công dân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ PHÁP LUẬT
Câu 1. Được đồng nghiệp là anh N cảnh giới, anh T đột nhập vào nhà bà M lấy trộm chiếc bình cổ rồi bán với giá năm trăm triệu đồng. Ba tháng sau, anh T mời anh K và anh H làm cùng cơ quan đi ăn nhậu. Trong lúc phấn khích, anh K cho anh H xem đoạn phim mà anh đã quay toàn cảnh vụ trộm trên. Sau đó, anh H tố cáo vụ việc với cơ quan công an. Những ai dưới đây không vỉ phạm pháp luật hình sự?
A. Anh N, anh T và anh H.	B. Bà M và anh H.
c. Anh N, anh T và anh K.	D. Anh H và anh K.
Câu 2. Được anh p cung cấp bằng chứng về việc chị T là Trưởng phòng tài chính kế toán dùng tiền của cơ quan cho vay nặng lãi theo sự chỉ đạo của ông K Giám đốc sở X, anh N là Chánh văn phòng sở X dọa sẽ công bố chuyện này với mọi người. Biết chuyện, ông K đã kí quyết định điều chuyển anh N sang làm văn thư một bộ phận khác còn chị T cố tình gạt anh N ra khỏi danh sách được nâng lương đúng thời hạn. Những ai dưới đây là vi phạm pháp luật ?
A. Chị T, ông K và anh P.	
B. Chị T, ông K, anh p và anh N.
C. Chị T, ông K và anh N.	
D. Chị T và ông K.
Câu 3. X mượn xe mô tô của chị Q chở bạn gái đi tham quan, do bị thua cá độ, X đã mang xe của chị Q đi cầm đồ để lấy tiền. Trong trường hợp trên, ai không vi phạm pháp luật ?
A. Anh X.	B. Chị Q.
c. Bạn gái X, Chị Q	D. Anh X và bạn gái
Câu 4. Anh A lợi dụng đêm tối và sự mất cảnh giác của nhà hàng xóm đã đột nhập vào lấy cắp một số vật dụng có giá trị của nhà hàng xóm. Hành vỉ của anh A là chưa thực hiện pháp luật theo hĩnh thức nào dưới đây?
A. Thi hành pháp luật.	B.Tuân thủ pháp luật,
C. Sử dụng pháp luật.	D. Áp dụng pỊ)áp luật.
Câu 5. Hai Công ty A và B cùng sản xuất	mặt hàng sắt, thép. Công ty A trước khi xả thải ra môi trường đều đã qua hệ thống xử lí đạt tiêu chuẩn cho phép. Ngược lại Công ty B vì lợi nhuận đã xả trực tiếp chất thải nguy hại ra môi trường. Vậy công ty B đã vi phạm pháp luật nap dưới đây?
A. Dân sự. B. Hình sự.	C. Hành chính. D. Kỉ luật.
Câu 6. Mặc dù bị bạn xấu dụ-dỗ, lôi kéo nhiều lần nhưng học sinh N vẫn cương quyết không tham gia cổ vũ đua xe. Học sinh N đã thực hiện pháp luật theo hình thức nào dưới đây?	
A. Thi hành pháp luật.	B. Tuân thủ pháp luật,
C. Sử dụng pháp luật.	D. Áp dụng pháp luật.
Câu 7. Phát hiện anh C đã tung tin đồn thất thiệt về chị T trên mạng xã hội nên chị y với chị T. Sau khi yêu cầu anh c gỡ bỏ thông tin sai lệch về mình ,T rất bực mình. Thương bạn, chị B đã tung tin cả nhà anh C nhiễm HIV khiến gia đình anh C bị kì thị còn anh C bị trầm cảm. Chị B đã vi phạm pháp luật nào dưới đây? 
A. Dân sự 	B.Hình sự.	C. Hành chính.	D. Kỉ luật,
Câu 8. Trên đường chở bạn gái đi chơi bằng xe mô tô, do phóng nhanh vượt ẩu anh K đã va chạm vào xe của anh B đang đi ngược đường một chiều nên hai bên to tiếng với nhau. Thấy người đi đường dừng lại dùng điện thoại di động quay video, anh K và bạn gái vội vả bỏ đi. Những ai dưới đây phải chịu trách nhiệm hành chính?
 A. Anh K và anh B.	B. Anh K và bạn gái
C. Anh K, bạn gái và người quay video	D. Anh B, K và bạn gái 
Câu 9. Làm cùng một công ty, lại là hàng xóm của nhau nên trong giờ làm việc, bảo vệ K đã nhiều lần tự ý mở cổng cho anh X ra ngoài giải quyết việc riêng. Bảo vệ K và anh X đã vi phạm pháp luật nào dưới đầy?
A. Dân sự 	B. Hành chính.	C. Hình sự.	D. Kỉ luật,
Câu 10. Trong giờ làm việc tạỉ xí nghiệp X, công nhân H đã rủ các anh M, S, Đ cùng chơi bài ăn tiền, Vì cần tiền lẻ, anh H đưa ba triệu đồng nhờ bảo vệ T ra quán nước đổi giúp. So thua nhiều, anh S có hành vi gian lận nên bị anh Đ lao vào đánh gãy chân. Những ai dưới đây phải chịu trách nhiệm pháp lí?
A. Anh H, M, S, Đ và bảo vệ T 	B. Anh S và anh Đ 
C. Anh H,M, S và Đ	D. Anh H, S và Đ.
Câu 11. Vào ca trực cua mình tại trạm thủy nông, anh A rủ các anh B, C, D đến liên hoan. Ăn xong, anh A và B say rượu nên nằm ngủ ngay trên sàn nhà, còn anh C và D thu dọn bát đĩa. Thấy nhiều đèn nhấp nháy, anh C tò mò bấm thừ, không ngờ chạm phải cầu dao vận hành cửa xả lũ. Lượng nước lớn, tốc độ xả nhanh đã gây ngập làm thiệt hại người và tài sản quanh vùng. Hoảng sợ, anh c và D bỏ trốn, Những ai dưới đây phải chịu trách nhiệm hình sự? 
A. anh B, C và Đ 	B. Anh A, C và Đ 
C. Anh A, B, C và D	D. Anh C và D 
Câu 12. Do nghi ngờ chị N bịa đặt nói xấu mình nên chị V cùng em gái là đưa tin đồn thiệt về vợ chồng chi N lên mạng xã hội khiến uy tín của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chồng chị N tức giận đã xông vào nhà chị V mắng chửi nên bị chồng chị V đánh gãy chân. Những ai dưới đây phải chịu trách nhiệm pháp lí? 
A.Vợ chồng chị V, vợ chồng chị N và chị D. 
B. Vợ chồng chị N và chị D. 
C. Vợ chồng chị V và chị D.
D. Vợ chồng chị V, chồng chị N và chị D 
Câu 13. Cảnh sát giao thông xử phạt hành chính người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm. Quy định này thể hiện đặc trưng nào đưới đây của pháp luật?
A. Tính xác định chặt chẽ về hình thức.	
B. Tính quy phạm phổ biến.
C. Tính xác định chặt chẽ về nội dung.	
D. Tính quyền lực, bắt buộc chúng.
Câu 14. Ông M giám đốc công ty X kí hợp đồng láo động dài hạn với anh T. Nhưng sau 1 tháng anh bị đuổi việc không rõ lí do. Quá bức xúc anh T tìm cách trả thù giám đốc M, phát hiện việc làm của chồng mình chị L đã can ngăn nhưng anh T vẫn thuê X đánh trọng thương giám đốc. Trong trường hợp trên những ai đã vi phạm pháp luật?
A. Anh T và X.	B. Ông M, anh T và X.
C. Ông M, anh T, X và chị L.	D. Ông M và X.
Câu 15. Anh D được giao làm thủ quỹ công ty G 100% vốn Nhà nước. Trong quá trình làm vỉệc anh D nảy sinh lòng tham và thông đồng với anh T, kế toán trưởng, chiếm đoạt một số tiền của công ty G để tiêu xài cá nhân. Anh Y, kế toán viên, phát hiện ra việc làm trên của anh D và anh T nên đã báo cho giám đốc Q. Giám đốc Q do có quan hệ họ hàng với anh D nên đã làm ngơ và bỏ qua. Những ai dưới đây vi phạm pháp luật?	1
A. Anh Y, D, T	B. Anh D, T, Y, Q
C. Anh Y, D, Q	D. Anh D, T, Q
Câu 16. Thấy chị H có hoàn cảnh khó khăn, anh T thường xuyên giúp đỡ. Biết chuyện, chị Ư đã nói xấu chị H và anh T trên trang cá nhân của mình. Anh T đến nhà chị Ư để nói chuyện thì bị chị Ư tiếp tục xúc phạm nên anh đã nhờ anh K đánh chị Ư bị bầm tím. Sau đó, anh T nhờ bà S đưa chị Ư đến bệnh viện. Hành vi của những ái dưới đây vi phạm pháp luật?
A. Anh T và chị H.	B. Anh T, anh K và chị Ư.
C. Anh T và anh K.	D. Anh T, bà S và chị Ư.
Câu 17. Đến hạn trả nợ theo hợp đồng mà chị V vẫn chưa trả tiền vay cho mình nên chị H đã nhờ anh K đánh chị V bị gãy tay. Biết chuyện, chồng chị V là anh T đã yêu cầu chị H phải chịu trách nhiệm trong thời gian vợ mình nằm viện nhưng bị chị H từ chối. Hành vi của những ai dưới đây vi phạm pháp luật?
A. Chi V, chị H và anh K.	B. Chị H, anh K và anh T.
C. Chị V và ánh Tú	 	D. Chị H và anh K.
Câu 18. Bị ông T giám đốc sa thải do thường xuyên đi muộn, bà G đã tung tin ông T có quan hệ bất chính với cô V thư kí trên trang cá nhân. Biết chuyện, ông T đã nhờ ạnh S dọa bà G đề buộc bà gỡ bỏ bài viết. Do bà G lớn tiếng thách thức nên anh S đã đánh bà G gãy tay. Hành vi của những ai dưới đây vi phạm pháp luật?
A. Bà G và ông T.	B. Ông T và anh S.
C. ông T.	D. anh S
Câu 19: .Sau khi đến cơ quan làm việc, L rủ H (Cùng phòng) đi ăn sáng. Vừa ngồi xuống ghế ở quán của chị N, L đã cằn nhằn với H: Sáng ra đã bực mỉnh, tôi vừa bị lão K (Trưởng phòng) quát bà ạ. H nói: Dọa kỷ luật về vụ đi ăn sáng thế này chứ gì. Rồi hai người to nhỏ nói xấu ông K. Bất bình với thái độ của chị L, K nhưng lại sợ mất khách nên chị N không nói gì mà tối về lại chia sẻ câu chuyện đó lên mạng xã hội và chê bai ý thức, thái độ của chị L,H. Trong trường hợp này ai là ngườỉ vi phạm pháp luật?
A. Chỉ ông K 	B. Chị L, H.
C. Chị H, L, N. 	D.ỒngK,chịN.
Câu 20: Vào tháng 10/2011, hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện A là H đã đòi công ty Y phải chi 30 triệu đồng mới được làm thủ tục vận chuyển 350 m3 gỗ quý và phía công ty đã đưa cho H số tiền này. Hai bên đã gặp gỡ tại quán cà phê ở thị trấn Đồng Nai, giám đốc công ty Y đưa cho H bì đựng 10 triệu đồng và hẹn vài ngày sau sẽ đưa tiếp 20 triệu. Khi H vừa đút túi số tiền 10 triệu đồng thì bị Công an bắt quả tang. Hỏi hành vi vi phạm pháp luật ?
A. Không có ai.	B. H.
C. Giám đốc công ty Y.	D. H và giám đốc công ty Y.
Câu 21: Vì muốn ghi lại khoảnh khắc ra đời của con trai, anh N đã trèo lên cửa sổ phòng mổ để quay phim bằng điện thoại di động. Các y, bác sĩ đã nhắc nhở. Ạnh N rất bực tức. Khi các y bác sĩ từ phòng mổ đi ra, N cùng T (em trai) dùng đèn pin xổng vào đánh làm hai bác sĩ bị trọng thương phải nhập viện cấp cứu (thương tật 11%). Hành vỉ của N và T đã vi phạm pháp luật. 
A. Hình sự.	B. kỷ luật.	C. dân sự.	D. hành chính,
Câu 22: X mượn xe mô tô của chị Q chở bạn gái đi tham quan, do bị thua cá độ, X đã mang xe của chị Q đi cầm đồ để lấy tiền. Trong trường hợp này, X đã vi phạm pháp luật nào? 
A. Kỷ luật 	B. Hành chính. 	C. Dân sự.	D. 	Hình sự.
Câu 23: Trên cơ sở quy định pháp luật về trật tự an toàn đô thị, đội trật tự của nh phường X - Thành phố VT đã yêu cầu mọi ngựời không được bán hàng trên vỉa hè để đảm bảo văn minh đô thị. Trong trường hợp này, pháp luật đã thể hiện vai trò là : 
A. Hình thức cưỡng chế người vi phạm, 
B. Công cụ quản lý đô thị hiệu quả. 
C. Phương tiện để Nhà nước quản lí xã hội. 
D. Phương tiện để đảm bảo trật tự đường phố. 
Câu 24: Ông A đã đưa hối lộ cho anh B là cán bộ hải quan để hàng hóa cửa mình nhập khẩu nhanh mà không cần làm thủ tục hải quan mất nhiều thời gian. Phát hiện hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ của A và B, K đã yêu cầu A phải đưa cho mình một khoản tiền nếu không sẽ đi tố cáo A và B. A đồng ý với yêu cầu của K để mọi chuyện được yên. Y là bạn của K biết chuyện K nhận tiền của A đã đi báo với cơ quan chức năng. Trong tình huống này những ai có hành vi vi phạm pháp luật? 
A. A và B 	B. B, K và Y 
C. K và A	D. K, A và B 
Câu 25. Nghỉ cuối tuần, L rủ H về nhà K chơi. Nhìn nhà K thì bé mà có khu vườn quá rộng, H hỏi K: Sao nhà bạn không làm nhà to ở cho thoải mái? K trả lời; Đất vườn không được làm nhà bạn ạ. Nghe vậy L chêm vào: Ừ, Quê nhà tớ cũng vậy, hình như chỉ đất thổ cư mới được làm nhà, cậu tớ lấy vợ muốn ra ở riêng mà phải làm đơn đề nghị mãi mới được cho phép làm nhà ở khu vườn của ông bà. H chép miệng: Rắc rối nhỉ. Hỏi: Việc quy định không được làm nhà trên đất vườn tròng câu chuyện trên, thể hiện đặc trưng nào của pháp luật?
A. Tính quy phạm phổ biến.	
B. Tính quyền lực bắt buộc chung.
C; Tính xác định chặt chẽ về mặt hình thức, 
D. Tính giai cấp và xã hội.
Câu 26. Phát hiện khách sạn Z không đâm bảo an toàn cháy nổ, anh T đọa sẽ lảm đơn tố cáo. Bực'tức, giám đốc cùng nhân viên khách sạn tìm cách khống chế và nhốt anh T trong tầng hầm ba ngày khiến anh bị hoảng loạn tinh thần. Giám đốc khách sạn Z phải chịu trách nhiệm pháp lí nào dưới đây?
A. Hình sự. 	B. Quản thúc.	C. Dân sự.	D. Cảnh cáo.
CHỦ ĐỀ 2: VI PHẠM PHÁP LUẬT VÀ TRÁCH NHIỆM PHÁP LÝ
Câu 1. Sau khỉ cùng vợ nộp đơn thuận tình li hôn ra Tòa án, anh B bàn với chị K kế hoạch tổ chức tiệc cưới. Được tin này, vốn đã nghi ngờ chị K có ý đồ chiếm đoạt tài sản d được bà s, mẹ đẻ anh B đã nhiều lần xúi giục, nến con trai anh B đã đón đường lăng mạ, si nhục bố và chị K. Những ai dưới ... n không đúng đối tượng. Sau đó, Q tự ý lấy điện thoại của con gái để đăng nội dung này lên mạng xã hội. Hành vi của những ai dưới đây cần bị tố cáo? 
A. Bố con ông Q, bà T và anh S 
B. Ông Q, bà T và anh S 
C. Chủ tịch xã L, anh S và ba T 
D. Chủ tịch xã L và bố con ông Q. 
Câu 24: Bà M chuyển quyền quản lý doanh nghiệp cho con trai theo đúng quy định của pháp luật nhưng bị cơ quan chức năng từ chối. Bà M và con cần dựa vào quyền bình đẳng trong lĩnh vực nào dưới đây để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình? 
A. Điều tra 	B. Khiếu nại 	C. Phán quyết 	D. Tố cáo 
CHỦ ĐỀ 15: PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN
Câu 1: Sau khi tập thơ của anh A được nhà xuất bản X phát hành, cho rằng anh A có hành vi vi phạm bản quyền nên chị B đã làm đơn tố cáo. Khi cơ quan chức năng chưa đưa ra quyết định chính thức, anh A vẫn được hưởng quyền nào dưới đây của công dân?
A. Tác giả	B. Chuyển giao công nghệ
C. Sáng chế	C. Sở hữu công nghiệp
Câu 2: Trường C đặc cách cho em B vào lớp một vì em mới năm tuổi đã biết đọc, viết và tính nhẩm thành thạo nên bị phụ huynh học sinh M cùng lớp tố cáo. Phụ huynh học sinh M đã hiểu sai quyền nào dưới đây của công dân?
A. Được tham vấn 	B. sáng tạo
C. Thẩm định	D. Được phát triển
Câu 3: Vì bị ông N là bố anh K, đối thủ của mình trong cuộc thi thiết kế thời trang, đe dọa giết nên T hoảng sợ buộc phải kí cam kết dừng tất cả những hoạt động liên quan đến lĩnh vực thiết kế. Trong khi đó, anh K đã chủ động đề nghị và được chị S đồng ý chuyển nhượng quyền sử dụng thiết kế mới nhất của chị. Sau đó, anh K tự nhận mình là tác giả rồi gửi thiết kế đó tham dự cuộc thi trên. Những ai dưới đây đã vi phạm quyền sáng tạo của công dân?
A. Anh K và chị S
B. Anh K, ông N và chị S
C. Anh K và ông N
D. Anh K, chị S, ông N và anh T
Câu 4: Chị H đã bí mật sao chép bản thiết kế tác phẩm kiến trúc mà anh S mới hoàn thiện rồi dùng tên mình đăng kí quyền tác giả. Sau đó, theo đề nghị của ông K là Giám đóc một công ty, chị H đã đồng ý cho ông K sử dụng bản thiết kế đó để xây dựng khu nghỉ dưỡng của gia đình mình. Vô tình thấy bản thiết kế trong máy tính chị gái, anh N em trai chị H đã sử dụng để làm đồ án tổ nghiệp và được hội đồng chấm đồ án đánh giá cao. Những ai dưới đây đã vi phạm quyền sáng tạo của công dân?
A. Chị H, anh N và ông K	B. Chị H, anh N, ông K và anh S
B. Chị H và anh N	D. Chị H và ông K
Câu 5: Chị B thuê anh S sao chép công thức chiết suất tinh dầu đang trong thời gian chờ cấp bằng độc quyền sáng chế của anh A. Tuy nhiên, anh S đã bán công thức vừa sao chép được cho chị M vì chị M trả giá cao hơn. Sau đó, chị M nhận mình là tác giả của công thức chiết xuất tinh dầu trên rồi gửi tham dự cuộc thi sáng tạo. Những ai dưới đây vi phạm quyền sáng tạo của công dân?
A. Anh S và chị M	B. Anh S, chị M và chị B
C. Chị B và anh S	D. anh A, chị M và chị B
Câu 6: Ông C thuê anh A và anh B thiết kế mẫu máy lọc nước tự động. Sau khi thử nghiệm sản phẩm thành công, ông C đã đăng kí bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho thiết kế đó. Tuy biết rõ điều này nhưng ông Y vẫn bí mật chờ anh D thỏa thuận với anh B để mua lại mẫu thiết kế trên rồi nhận mình là tác giả và gửi tham dự một cuộc thi sáng tạo kĩ thuật. Vì bị ông C phát hiện chuyện mua bán và đe dọa giết nên anh B buộc phải kí cam kết chấm dứt hoàn toàn mọi công việc liên quan đến thiết kế. Những ai dưới đây vi phạm quyền sáng tạo của công dân?
A. Anh B, ông Y và anh D	B. Anh B, ông C và anh D
C. Anh B, ông Y và ông C	D. Anh B, ông Y , anh D và ông C
Câu 7. Thủ khoa lưu Văn Hiện - người đạt 29,3 điểm trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2017 đã được trao học bổng toàn phần và còn có thể nhận thêm học bổng danh cho sinh viên tài năng để khuyến khích những sinh viên tài năng có hoàn cảnh khó khăn, phát triển năng lực cá nhân. Việc này thể hiện quyền nào dưới đây của công dân?
A. Học suốt đời	B. Được nhận học bổng
C. Phát triển	D. Sáng tạo
Câu 8. Gia đình ông Tám có một đứa con trai tên là Ân, em rất có năng khiếu về ca hát. Gia đình đã tạo điều kiện cho Ân tham gia thi chương trình sô lô cùng Bolero của đài truyền hình Vĩnh Long. Vậy em Ân đã được thực hiện quyền gì?
A. Quyền được phát triển	B. Quyền tác giả
C. Quyền được sáng tạo	C. Quyền được học tập
Câu 9: Thấy tiểu thuyết của nhà văn M hay, đạo diễn H đã quyết định xây dựng thành phim mà không nói cho nhà văn M biết để tạo bất ngờ. Đạo diễn H đã vi phạm quyền nào dưới đây của công dân?
A. Giải trí	B. Học tập	C. Phát triển	C. Sáng tạo
Câu 10: Được anh T thông tin việc anh P nhờ anh C hoàn thiện hồ sơ để đăng ký bản quyền đề tài Y, chị H đã đề nghị anh T bí mật sao chép lại toàn bộ nội dung đề tài này rồi cùng mang bán cho chị Q. Sau đó, chị Q thay đổi tên đề tài, lấy tên mình là tác giả rồi gửi tham dự cuộc thi tìm kiến tài năng tỉnh X. Những ai dưới đây vi phạm quyền sáng tạo của công dân?
A. chị Q và anh T	B. Chị H và chị Q
C. Chị H, chị Q và anh T	D. Chị H, chị Q và anh P
Câu 11: Trường X tặng học bổng cho học sinh nghèo học giỏi là thực hiện phương hướng cơ bản nào dưới đây của chính sách giáo dục và đào tạo?
A. Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục	
B. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục
C. Mở rộng quy mô giáo dục	
D. Xã hội hóa sự nghiệp giáo dục
Câu 12: A đã nhờ anh K và N sửa giúp máy tính. Phát hiện trong hòm thư điện tử của A có mẫu thiết kế máy gặt lúa liên hoàn, anh K và N đã vội vã sao chép. Sau đó K tâm sự với giám đốc công ty Z. Vì mẫu mới và hữu ích, nên đã được giám đốc mua mới một khoản tiền lớn. Sau đó giám đốc tiến hành sản xuất theo mẫu thiết kế lấy thương hiệu công ty Z và bán ra thị trường. Trong trường hợp này ai đã vi phạm quyền sáng tạo của công dân? 
A. Anh K và giám đốc công ty Z 	B. Giám đốc công ty Z 
C.Anh K, N và giám đốc công ty Z	D. Anh K, N 
Câu 13: H có năng khiếu về âm nhạc và đã thi đỗ vào trường học viện âm nhạc Quốc Gia Việt nam nhưng bố mẹ bắt H nghỉ học và làm công nhân may để phụ giúp kinh tế gia đình. Bố mẹ H đã vi phạm quyền nào dưới đây của công dân? 
A. Học tập	B. Bình đẳng 	C. Sáng tạo 	D. Thể hiện tài năng 
Câu 14: Được anh S thông tin việc anh H nhờ anh T hoàn thiện hồ sơ để đăng ký bản quyền đề tài X, chị L đã đề nghị anh S bí mật sao chép toàn bộ nội dung đề này rồi cùng mang bán cho chị M. Sau đó chị M thay đổi tên đề tài, lấy tên mình là tác giả rồi gửi tham gia cuộc thi sáng tạo của tỉnh K. Những ai dưới đây vi phạm quyền sáng tạo của công dân? 
A. Chị M và anh N 	B. Chị L và chị M 
C. Chị M, chị L và anh S 	D. Chị M, chị N và anh H 
Câu 15: N tham gia cuộc thi thiết kế thời trang tỉnh H và đạt giải cao. Một hôm, chị họ của N ở tỉnh B sang chơi, vô tình thấy những thiết kế thời trang của chị N nên đã lén lút chụp lại và gửi cho D. D đã nhờ người yêu là T nộp những thiết kế đó lên công ty thiết kết thời trang X để mong được vào đó làm việc. Những ai dưới đây không vi phạm quyền sáng tạo của công dân? 
A. Chị họ của N và D. 	B. N, T và công ty X 
C. Công ty X, D, T 	D. N và T 
Câu 16: Anh L được chị Q cho xem bài luận văn thạc sỹ mà cô N nhờ sửa cho hoàn chỉnh để chuẩn bị bảo vệ. Thấy nội dung bài luận văn hay và đặc sắc, anh L đã sao chép toàn bộ nội dung bài luận văn của cô N mà không ghi rõ nguồn gốc và tên tác giả chính thức rồi mang bán cho học viên Đ. Sau đó, học viên Đ tự thay đổi tên đề tài và ghi tên mình rồi đưa lên mạng. Những ai dưới đây vi phạm quyền sáng tạo của công dân? 
A. Chị Q và học viên Đ 	B. Chị Q và cô N 
C. Anh L, chị Q và cô N 	D. Anh L và học viên Đ 
Câu 17: X, M, K và P cùng học lớp 12, nhưng gia đình của X và M nghèo nên hai bạn quyết định đi làm công nhân sau khi thi tốt nghiệp. Hai bạn K và P làm hồ sơ thi vào hai trường đại học có khả năng lấy điểm chuẩn khác nhau. K học giỏi và đều các môn nên chọn thi vào trường lấy điểm cao. P chọn thi vào trường lấy điểm chuẩn thấp để phù hợp với sức học của mình. Kết quả K và P đều trúng tuyển vào trường mình chọn. Những ai dưới đây đã thực hiện quyền học không hạn chế? 
A. K và P 	B. X và M 
C. K, P và M 	D. X, M và P 
Câu 18: Chị B cho chị N mượn 100 triệu đồng để kinh doanh và giao hẹn 2 năm sau phải trả. Nợ đến hẹn phải trả nhưng chị N chưa trả được do công việc kinh doanh đỗ bể. Chị B nhiều lần đến đòi nợ nhưng không lấy được bèn thuê C đến đe dọa giết con gái chị N, thuê D đập phá đồ đạc và lấy xe máy của chị N để xiết nợ. Ông H là hàng xóm sang can ngăn thì bị C lấy gậy đuổi đánh nhưng ông H tránh được. Hành vi của người nào dưới đây phải chịu trách nhiệm hình sự? 
A. Chị B, chị N, C, D 	B. Chị B, D 
C. Chị B, chị N 	D. Chị B, C và D
CHỦ ĐỀ 16: PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC
Câu 1: Học sinh A giành Huy chương vàng Olympic quốc tế nên được một số trường đại học xét tuyển thẳng. Học sinh A đã hưởng quyền được phát triển ở nội dung nào sau đây?
A. Thay đổi thông tin 	B. Phát minh sáng chế
C. Ứng dụng kĩ thuật tiên tiến 	D.Bồi dưỡng phát triển tài năng
Câu 2: Vì cha mẹ không muốn cho Q đi bộ đội nên mẹ Q đã đưa cho ông P một khoản tiền để lo lót cho ông T là cán bộ quân dự địa phương để loại Q ra khỏi danh sách trúng tuyển. Trong trường hợp này.những ai đã vi phạm chính sách quốc phòng và an ninh của Đảng và Nhà nước ta?
A. Bố Q, mẹ Q và ông P	B. Bố Q, mẹ Q và Q
C. Mẹ Q, ông P, ông T	D. Bố Q, mẹ Q và ông T
Câu 3: ông B là người say mê với các hoạt động phục dựng, truyền dạy các bài hát cổ của dân tộc mình cho con cháu và được nhà nước nhiều lần khen thưởng. Việc làm của ông B thể hiện nội dung quyền bình đẳng giữa các dân tộc trên phương diện chủ yếu nào?
A. Giáo dục 	B. chính trị	C. Kinh tế	D. Văn hóa
Câu 4: Sau khi tốt nghiệp đại học, Q quyết định khởi nghiệp kinh doanh sản phẩm miến và tương vì đó là nghề truyền thống của gia đình. Mẹ Q không đồng ý vì muốn anh làm việc ở thành phố. Bố Q cho rằng: làm ở đâu, nghề nào cũng được quan trọng là mình quyết tâm và sáng tạo, bố sẽ hỗ trợ và giúp đỡ con. Chị gái Q hừa sẽ tìm giúp thị trường tiêu thụ. Q rủ bạn S,. X cùng làm những S nói: tớ đang đợi bố xin việc ở chỗ lương cao nghề nhàn. X cho rằng: mình tốt nghiệp bằng giỏi nên đang đợi các công ty lớn gọi đi làm. Những ai dưới đây hiểu đúng chính sách giải quyết việc làm của nhà nước?
A. Bố Q, chị gái Q và Q 	B. Bố Q, chị gái Q và S
C. S, X và hai chị em Q	D. Mẹ Q, S và X
Câu 5: Sắp đến gày thực hiện lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân dự, N bàn với mẹ đưa cho xô X một khoản tiền để làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe nhằm trốn nghĩa vụ quân sự. Sau khi nhận tiền, cô X đồng ý giúp đỡ. Trong quá trình khám và làm hồ sơ bệnh án cô X bị anh D phát hiện và yêu cầu cô nộp cho anh hai mươi triệu đồng, nếu không anh sẽ tố cáo vơi Ban chỉ huy quân sự huyện K. cô X lo sợ nên đồng ý đứa tiền cho Đ tại nhà của mình, nhưng bị cơ quan chức năng bắt vì được bố N thông báo cụ thể sự việc. Những ai dưới đây không thực hiện đúng trách nhiệm của công dân với chính sách quốc phòng và an ninh?
A. Anh D cô X, và bố N	B. Cô X bà hai bố con N
C. Hai mẹ con N, cô X và anh D	D. Anh D và hai bố con N
Câu 6. Nam thanh niên đủ điều kiện theo quy định của pháp luật tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự là nội dung cơ bản của pháp luật về lĩnh vực
A. Phòng chống tệ nạn	B. An ninh xã hội
C. Quốc phòng, an ninh	D. Ngăn ngừa tội phạm

Tài liệu đính kèm:

  • doctai_lieu_luyen_thi_thpt_quoc_gia_mon_giao_duc_cong_dan.doc